Phản hồi về dự án Trường Dạy nghề Phương Nam gây bức xúc

Theo công văn phản hồi của Trường Trung cấp Phương Nam, sau khi được cấp phép, nhà trường đã tổ chức khởi công, ép thử cọc... Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường dự án, hiện nay toàn bộ khu đất không có bất kỳ công nhân nào làm việc, chỉ có 1 bảo vệ “giữ đất”.
Báo SGGP ra ngày 10-6-2018 có bài “Giao đất cho chủ đầu tư bỏ hoang lãng phí” phản ánh về việc Trường Trung cấp Phương Nam được UBND TPHCM giao 7.500m² tại Khu tái định cư 38ha ở phường Tân Thới Nhất (quận 12) để xây dựng Trường Dạy nghề Phương Nam. Tuy nhiên, từ lúc được UBND TPHCM giao đất (năm 2012) đến nay, dự án hầu như không triển khai gì, đất của dân bị cưỡng chế thu hồi để giao cho chủ đầu tư bị bỏ hoang lãng phí gây bức xúc cho người dân…

Sau khi phát hành, ngày 12-6, Báo SGGP có nhận công văn phản hồi (số 142) của ông Phạm Văn Du, Chủ tịch HĐQT Trường Trung cấp Phương Nam. Nội dung công văn cho rằng sau khi được cấp phép, nhà trường đã tổ chức khởi công, ép thử cọc... Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường dự án cho thấy, hiện nay toàn bộ khu đất không có bất kỳ công nhân nào làm việc, chỉ có 1 bảo vệ “giữ đất”. Bên trong khuôn viên dự án, bốn bề được xây tường vây kín. 

Về việc thảm nhựa mặt đường TTN1A, đoạn từ đường Phan Văn Hớn vào đến khuôn viên dự án (khoảng 300m) như cam kết của chủ đầu tư, đến nay vẫn chưa thực hiện. Phần này, trong công văn phản hồi, chủ đầu tư lý giải “nhà trường mong muốn thực hiện sớm; tuy nhiên, nhiều lần bộ phận kỹ thuật của trường làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận 12 xin phép được duyệt thiết kế phần thảm nhựa mặt đường có hệ thống thoát nước bề mặt, kết hợp gia cố phần chịu tải của mặt đường vì hiện nay khu 38ha chưa có hệ thống thoát nước theo quy hoạch, nhưng vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt…”.  

Trong khi đó, tại biên bản làm việc với các phòng ban chuyên môn của UBND quận 12 vào ngày 17-5-2018, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc đã kết luận: “Yêu cầu Trường Trung cấp Phương Nam thực hiện đầu tư nâng cấp đường TTN1A theo nội dung đã thỏa thuận ban đầu, cần đơn vị có chuyên môn, ý thức trách nhiệm tư vấn, thiết kế; liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận để thống nhất về quy mô, thông số kỹ thuật, thỏa thuận đấu nối vào khu 38ha”. 

Về việc cam kết trong 2 năm đầu tiên, kể từ khi đi vào hoạt động, nhà trường sẽ đào tạo nghề miễn phí 100% cho tất cả đối tượng có đất bị ảnh hưởng trong khu 38ha. Về việc này nhiều ý kiến cho rằng, đã hơn 16 năm dự án khu tái định cư 38ha được triển khai, người dân bị thu hồi đất chạy tứ tán, con em họ cũng đã trưởng thành nhưng đến nay dự án trường chưa biết bao giờ hoàn thành thì liệu cam kết trên có ý nghĩa gì?

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án đã gây bức xúc cho bà con địa phương, nhất là khó khăn việc thu hồi đất trong khu tái định cư 38ha. Khi phường đến vận động người dân trong việc đền bù, giải tỏa, nhiều người dân phản ánh, đất thu hồi rồi bỏ hoang, giờ thu hồi để làm gì nữa? 

Ngoài ra, chúng tôi được biết Trường Trung cấp Phương Nam là trường ngoài công lập, trong công văn của nhà trường gửi Báo SGGP, trên đầu công văn có ghi dòng chữ “Sở LĐ-TBXH TPHCM - Trường Trung cấp Phương Nam” nhưng con dấu bên dưới công văn lại ghi “Sở GD-ĐT TPHCM”. Vậy cơ quan chủ quản thực sự của trường là sở nào?

Tin cùng chuyên mục