Phân loại rác còn nhiêu khê

Phân loại rác tại nguồn đang là mục tiêu hướng đến của ngành môi trường. Tại TPHCM,  nhiều quận cũng đã vạch rõ lộ trình để người dân trên địa bàn thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập cần phải tháo gỡ để chương trình được nhân rộng.
Người dân phường Bình Trị Đông B thực hiện phân loại rác tại nguồn
Người dân phường Bình Trị Đông B thực hiện phân loại rác tại nguồn

Thí điểm phân loại rác tại nguồn

Năm 2017, phường An Lạc A được quận Bình Tân chọn thí điểm thực hiện phân loại rác tại nguồn thành 2 loại, rác hữu cơ và rác vô cơ, tuy nhiên vì nhiều yếu tố mà chưa thành công. Không chùn bước trước khó khăn, năm 2018, quận tiếp tục triển khai chương trình này ở 3 phường An Lạc, An Lạc A và Bình Trị Đông B. 

Từ đầu năm 2018, phường An Lạc A tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, có cán bộ tới tận nhà hướng dẫn và yêu cầu toàn bộ dân cư trên địa bàn thực hiện phân loại rác. Giữa tháng 8, quận phát miễn phí cho mỗi hộ dân 60 túi rác để các gia đình tiến hành phân loại rác tại nhà, túi màu xanh hoặc màu sáng chứa rác hữu cơ, túi màu xám hoặc màu tối chứa rác vô cơ. Bà Phạm Thị Mé (ngụ đường Hoàng Văn Hợp, phường An Lạc A) cho biết: “Trước đây tôi cũng muốn phân loại rác nhưng chưa có chương trình, chỉ có riêng mình làm thì cũng vô ích. Từ khi phường phát động rộng rãi trong nhân dân, gia đình tôi rất ủng hộ và thực hiện theo. Mỗi người một tay thì vừa nhanh, vừa sử dụng được rác để tái chế, cũng là cách tiết kiệm cho Nhà nước”.

Không thực hiện dàn trải như phường An Lạc A, phường Bình Trị Đông B triển khai phân loại rác theo kiểu cuốn chiếu, được điểm nào, chắc điểm đó. Trước tiên, phường đẩy mạnh thực hiện theo từng khu phố, vừa theo dõi sát, vừa phù hợp với thực tiễn của các tổ thu gom rác. Hiện tại 3/14 khu phố đã thực hiện từ tháng 3 đến nay, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền vận động người dân như loa phát thanh, tờ rơi, tuyên truyền trong các cuộc họp, tới từng nhà vận động, dán áp phích hướng dẫn ngay tại bếp, phát túi rác cho từng hộ. Sau khi tuyên truyền, hộ nào không thực hiện phân loại rác thì phường Bình Trị Đông B yêu cầu tổ thu gom rác không thu rác của hộ đó. Trường hợp nào cố tình không thực hiện phân loại rác và đem rác bỏ nơi khác thì sẽ phạt theo Nghị định 155/2015 đối với hành vi không phân loại chất thải rắn.

Cần sự tiếp sức

Đến nay, trên địa bàn phường An Lạc A chỉ mới có khoảng 20% số hộ gia đình thực hiện phân loại rác và phân loại rác đúng, còn lại nhiều hộ làm chưa đúng hoặc chưa thực hiện. Lực lượng thu gom rác phải đi 2 lượt mỗi ngày thay vì 1 lượt như trước đây; nghĩa là chi phí đi lại tăng, nhân sự tăng, nhưng phí thu gom rác vẫn giữ nguyên, nên về lâu về dài sẽ không ổn. Nơi thải ra lượng rác nhiều là các trường học, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng hiện nay các nơi này trên địa bàn phường An Lạc A đều chưa thực hiện. 

Ông Võ Văn An, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc A, cho biết: Ngoài các kênh tuyên truyền như trước đây, hiện phường còn tuyên truyền bằng cách nhắn tin tới từng hộ dân trên địa bàn phường, song song đó sẽ gắn loa phát thanh trên xe thu gom rác. Để nâng cao tỷ lệ gia đình phân rác tại nguồn, tới đây phường sẽ triển khai cuốn chiếu, mỗi khu phố chọn 2 tuyến đường. Nghĩa là phường sẽ thành lập tổ công tác đi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và kiểm tra giám sát từng hộ dân ở 2 tuyến đường cụ thể trong 1 - 2 tuần, nếu các hộ dân đều thực hiện tốt thì sẽ chuyển sang 2 tuyến đường khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền tới người dân và có biện pháp quyết liệt hơn để người dân chấp hành phân loại rác tại nguồn. Ngoài sự nỗ lực của phường, quận, cũng cần sự hỗ trợ của các ngành dọc như ngành công an, giáo dục quan tâm chỉ đạo các cơ sở trực thuộc cùng thực hiện chủ trương phân loại rác tại nguồn, để hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện cho tốt. Nhất là tại các trường học bởi đó cũng là cách để giáo dục học sinh có ý thức phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định nhằm bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. 

May mắn hơn phường An Lạc A, các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phường Bình Trị Đông B khá hợp tác, nên đạt đến 70% - 80% các hộ tại khu vực triển khai đã và đang thực hiện phân loại rác theo quy định. Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, cho biết: “Từ nay đến tháng 11, phường sẽ sơ kết, đánh giá và rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai ở tất cả các khu phố còn lại. Về vấn đề phí thu gom rác, mức phí thu gom rác đã quá lâu chưa được điều chỉnh, vừa qua theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ thì tất cả các loại phí đối với rác là bỏ, nhưng giá dịch vụ mới thì thành phố hiện vẫn chưa ban hành nên khá khó khăn. Hiện giá dịch vụ chủ yếu là thương lượng, thỏa thuận giữa người dân và hợp tác xã, nên chưa có khung để các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện theo, và cần dựa trên cơ sở thu gom 2 loại rác bởi thao tác, chi phí và nhân công tăng lên”. 

Tin cùng chuyên mục