Phản ứng tiêm vaccine Quinvaxem ở Việt Nam thấp hơn khuyến cáo WHO

Đây là ý kiến của lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trước việc liên tiếp trong vong 1 tuần qua đã có 2 trẻ tử vong sau tiêm vaccine "5 trong 1" Quinvaxem ở Nghệ An và Hải Dương.
Phản ứng tiêm vaccine Quinvaxem ở Việt Nam thấp hơn khuyến cáo WHO

(SGGPO). - Đây là ý kiến của lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trước việc liên tiếp trong vong 1 tuần qua đã có 2 trẻ tử vong sau tiêm vaccine "5 trong 1" Quinvaxem ở Nghệ An và Hải Dương.

Việc trẻ nhỏ liên tục bị tử vong sau khi tiêm vaccine khiến các gia đình có trẻ nhỏ lo lắng

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thực tế bất kỳ loại vaccine nào cũng có tỷ lệ nhất định phản ứng sau tiêm, trong đó kể cả dẫn đến tử vong. Ngay như vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào Quinvaxem và vaccine có thành phần ho gà vô bào (vaccine dịch vụ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chỉ rõ, tỷ lệ phản ứng nhẹ của vaccine vô bào là thấp hơn, nhưng còn phản ứng nặng và tử vong là tương đương giữa hai loại vaccine.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, tính từ đầu năm 2015 tới nay, cả nước đã ghi nhận 16 ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine Quinvaxem được báo cáo, trong đó 8 ca tử vong. Tuy nhiên khi Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân các ca tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem đã làm rõ có 7 trường hợp là trùng hợp ngẫu nhiên, một trường hợp sốc phản vệ. Hơn nữa cũng cần phải thấy rằng, tử vong sau tiêm ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân vì mỗi ngày ở nước ta có 70 trẻ dưới 1 tuổi tử vong không rõ nguyên nhân, không liên quan đến tiêm vaccine. "Vì thế trẻ tử vong sau tiêm vaccine có thể do trùng lặp ngẫu nhiên với bệnh lý của trẻ. Nguyên nhân thứ hai có thể do vaccine gây nên, thứ ba là có thể do thực hành tiêm chủng và thứ tư là do chính cơ địa của cháu bé. Cùng lô vaccine, cùng loại vaccine tiêm 10 cháu khác không sao nhưng cũng có thể có một cháu bị phản ứng..."- PGS.TS Trần Đắc Phu lý giải.

Đáng chú ý, đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, tỷ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem ở Việt Nam là 4,5 ca/1 triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO là 20 ca phản ứng/1 triệu liều sử dụng. Do tỷ lệ phản ứng sau tiêm vaccine Quinvaxem ở nước ta vẫn nằm trong khuyến cáo cho phép của WHO nên loại vaccine này vẫn được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng vì nếu không tiêm vaccine thì khi dịch bệnh bùng phát nguy cơ tử vong của trẻ sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng cho biết, hiện nay, các lô vaccine Quinvaxem có liên quan tới những trường hợp trẻ bị phản ứng sau tiêm gần đây đã được gửi đến Trung tâm kiểm định vaccine quốc gia và đề nghị kiểm định ưu tiên để khẩn trương có kết quả chính xác về chất lượng vaccine. Hiện nay, Bộ Y tế đang xét xét thận trọng các nguyên nhân và nếu do vaccine gây ra sẽ ngừng sử dụng ngay.


QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục