Phao đặc biệt thay người cứu hộ trên biển

Phao đặc biệt thay người cứu hộ trên biển

(SGGPO).- Khi người tắm biển bất ngờ bị sóng cuốn xa bờ, nếu chờ lực lượng cứu hộ bơi ra giải cứu thì đã quá muộn. Vì thế, hãng Hydronalix (Arizona, Mỹ) đã thiết kế thành công chiếc phao cơ khí đặc biệt có tên gọi EMILY giúp nhanh chóng cứu người gặp nạn.

Đạt vận tốc tới 39km/h nhưng chỉ mất 30 giây để triển khai, EMILY cho thấy nó nhanh hơn bất kỳ vận động viên bơi lội nào. Cơ cấu vận hành của EMILY cũng khá đơn giản nhờ một ván trượt phản lực hút nước từ phía trước đẩy ra phía sau tạo lực lướt tới.

Nhân viên cứu hộ điều khiển EMILY từ xa, thông qua một camera tích hợp và hệ thống radio hai chiều. Khi nạn nhân tiếp cận được với phao cứu hộ, nó ngay lập tức quay trở vào bờ theo đường đi trước đó. Chiếc phao đặc biệt còn có thể tự lật trở lại nếu bị những đợt sóng hung hãn đánh úp.
“Nhà cứu hộ” EMILY đầu tiên được thiết kế vào 9-2009. Đến tháng 3-2010 phiên bản mới của nó được sản xuất đại trà và cung cấp cho các bãi biển tại Nam California.

Được biết, phiên bản EMILY hiện tại nặng 11kg giá bán vào khoảng 3.500 USD. Tuy nhiên, hãng Hydronalix dự định tiếp tục sẽ tung ra thị trường EMILY thế hệ tiếp theo chỉ nặng 9kg, tốc độ tối đa đạt hơn 50kg/h nhưng giá bán trên 10.000 USD.

Đăng Hưng (Theo Gizmag)

Tin cùng chuyên mục