Pháp công bố 13 nhà khoa học Mỹ được tài trợ để "làm cho hành tinh vĩ đại trở lại"

Ngày 11-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố 13 nhà khoa học Mỹ sẽ được tài trợ để tới Pháp làm việc theo chương trình thúc đẩy chống biến đổi khí hậu “Make our planet great again” (Làm cho hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại). 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong buổi công bố. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong buổi công bố. Ảnh: REUTERS

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ Pháp đã thông báo sẽ chi 30 triệu EUR cho chương trình “Make our planet great again”. Hiện chương trình đã có đủ ngân sách chi trả cho 5 năm hoạt động tại Pháp của 50 nhà khoa học. 

Mục tiêu chính của chương trình là giải quyết các thách thức hiện tại liên quan biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu và các sáng kiến, đảm bảo rằng giới khoa học nhận được hỗ trợ cần thiết để đạt hiệu quả trong nghiên cứu. 

Thông báo của Tổng thống Macron được công bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh Một Hành tinh diễn ra trong ngày 12-12 tại Paris.

Sự kiện này sẽ quy tụ khoảng 4.000 đại biểu và 800 tổ chức tham dự để tìm kiếm các giải pháp tài trợ cho các dự án khí hậu.

Sự kiện này được tổ chức 2 năm sau khi hơn 190 nước đạt được Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và 6 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận lịch sử này. 

Mỹ không cử quan chức cấp cao tham dự hội nghị trên và sẽ chỉ có một quan chức đại sứ quán đại diện tham gia. Tuy nhiên, một số giới chức địa phương và các bang cùng các tổ chức tư nhân của Mỹ vẫn sẽ có mặt nhằm khẳng định những cam kết trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục