Vụ New Century: Trên dưới đổ trách nhiệm cho nhau!

- 50.000 đồng một ly nước tiểu của dân chơi không nghiện ma túy

- 50.000 đồng một ly nước tiểu của dân chơi không nghiện ma túy

Theo một lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an Hà Nội, UBND và Công an quận Hoàn Kiếm mới là đơn vị “hiểu rõ” về New Century vì vũ trường này nằm trên địa bàn của quận. Tuy nhiên, ông Hoàng Công Khôi, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, khẳng định đã nhiều lần kiến nghị thành phố không cho vũ trường này hoạt động...

  • Hết phép, vẫn được vô tư hoạt động!

Một ngày sau khi Bộ Công an phá tụ điểm ma túy ở New Century, bà Cao Bích Lan, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ký công văn gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội báo cáo “về tình hình vi phạm của vũ trường New Century”. Bà Lan khẳng định theo giấy phép hành nghề do Sở VH-TT cấp từ năm 2000 đến nay thì đến 28-3, giấy phép hành nghề của vũ trường đã hết hiệu lực. Thế nhưng như đã phản ánh, đến khi bị triệt phá, vũ trường vẫn vô tư hoạt động thâu đêm!

Về vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội Trần Văn Tung cho biết, giấy phép hành nghề của New Century đã hết hạn và đang xin tiếp tục được gia hạn. Câu hỏi đặt ra là đã hết hạn, tại sao không yêu cầu chấm dứt hành nghề và rút giấy phép? Ông Tung thừa nhận dù có nhiều sai phạm trong lĩnh vực văn hóa thông tin, nhưng thanh tra văn hóa Hà Nội chưa từng đề nghị rút giấy phép hoạt động của vũ trường này. Vì, với những vi phạm hành chính thông thường nên chỉ phạt. Khi cơ quan chức năng có kết luận cơ sở chứa sử dụng ma túy, mại dâm thì mới rút giấy phép. Ông nói thêm: “ngoài vi phạm giấy phép, Tổ kiểm tra không phát hiện bất kỳ sai phạm nào khác”. 

Ý kiến của ông Tung trái ngược hoàn toàn với những gì mà Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi trao đổi với báo chí hôm 2-5: “Công an quận trước đây đã có báo cáo và xác định New Century là tụ điểm phức tạp và có tình trạng sử dụng ma túy”. Theo ông, vũ trường quy mô lớn này có những diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là có nhiều vụ vi phạm pháp luật hình sự.

Cụ thể, theo UBND quận Hoàn Kiếm thì thời gian qua, tại vũ trường đã xảy ra 12 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 10 vụ gây rối trật tự xã hội. Đội kiểm tra liên ngành của quận và bảo vệ vũ trường đã phát hiện 38 vụ với 46 đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy trái phép, thu giữ 345 viên ma túy tổng hợp, 11 gói gần sa, 5g heroin.

Do đó, “UBND quận đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng của UBND thành phố về việc không tiếp tục gia hạn đối với hoạt động của vũ trường này”, ông Khôi nói. Theo nguồn tin của Báo SGGP, hôm 28-4, nhiều con nghiện đã không bị phát hiện vì xin nước tiểu, thậm chí có đối tượng đã mua nước tiểu của dân chơi không cắn thuốc với giá 50.000 đồng, để nộp cho nhà chức trách.

  • “Tại sao chỉ bắt được một số vụ?”

“Vấn đề” bất thường quanh chuyện quản lý với câu hỏi lớn về sự tiếp tay bảo kê New Century dường như nằm ngay trong lời phân trần của ông Hoàng Công Khôi. “Việc chưa thể xử lý mạnh tay New Century thời gian qua có thể vì cách triển khai chưa hiệu quả và một phần là do lực lượng mỏng...”.

Thực ra, Công an Hà Nội không phải không biết tụ điểm nhức nhối New Century. Ngay từ năm 2005, trong một văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm, ông Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, đã báo cáo Hà Nội có 228 cơ sở, trong đó có 5 vũ trường, 132 quán karaoke...  có dấu hiệu nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật như buôn bán, sử dụng ma túy, hoạt động mại dâm... 

Vấn đề đặt ra là tại sao Hà Nội không phá New Century? Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) Nguyễn Anh Tuấn cũng nghi vấn tại sao Hà Nội chỉ bắt được một số vụ ở New Century?  Ông cho hay, 4 đối tượng nữ (bị bắt hôm 28-4 ở New Century) đều đã khai nhận hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Duy chỉ còn Nguyễn Đại Dương vẫn quanh co, và chỉ nhận “khuyết điểm” mở quá giờ quy định và nhận trách nhiệm trong việc không kiểm soát hết lượng khách mang ma túy vào vũ trường.

Về câu hỏi có hay không dấu hiệu của sự bảo kê? ông Hoàng Công Khôi nói “chưa thể trả lời được điều này vì chưa có tài liệu nào chứng minh việc đó”. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn nói việc này còn phải điều tra.

Nhóm PV

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm điểm,
xử lý trách nhiệm

Trước vụ việc ma túy, mại dâm diễn ra ở New Century, chiều qua, 2-5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã ký Công văn số 2306, yêu cầu Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân trực tiếp quản lý vũ trường New Century.

Trong đó có Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17); Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14); Phòng cảnh sát quản lý hành chính (PC13) vì đã để xảy ra việc New Century hoạt động quá giờ quy định, có biểu hiện sử dụng ma túy, hoạt động mại dâm.

UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND và Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND và Trưởng công an phường Hàng Trống nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm tại vũ trường. Giám đốc và Chánh thanh tra Sở VH-TT Hà Nội tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc không xử lý kịp thời, dẫn đến New Century vẫn hoạt động khi giấy phép đã hết hạn. Các công việc nói trên phải hoàn tất, báo cáo UBND TP trước ngày 7-5.

C.Q.

Tin cùng chuyên mục