Vụ 104 tàu chở than lậu ở Quảng Ninh: Tiếp tục khởi tố thêm 16 đối tượng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa khởi tố thêm 16 đối tượng trong vụ 104 tàu chở than lậu bị bắt giữ ở Quảng Ninh hồi giữa tháng 4-2008. Như vậy, tính đến ngày 29-5, đã có tổng số 29 đối tượng tham gia vào vụ 104 tàu chở hơn 100.000 tấn than lậu sang Trung Quốc bị bắt giữ tại cảng cửa khẩu Vạn Gia (Móng Cái) bị khởi tố. Trong số đó, có 23 đối tượng đã bị bắt giam, 3 đối tượng được tại ngoại và 3 đối tượng còn lại đang bỏ trốn.

Đáng lưu ý, trong số các đối tượng trên, cơ quan điều tra đã bắt giữ được Vũ Thị Túc (trú tại huyện Yên Hưng-Quảng Ninh, là em gái của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh). Theo khai nhận của các đối tượng vận tải than lậu, Vũ Thị Túc là người đã nhận bảo kê cho các tàu chở than lậu qua biên giới với giá mỗi chuyến tàu trót lọt qua cảng Vạn Gia là 20 triệu đồng.

Khi bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, Túc đã bỏ trốn nhưng mới đây đã bị bắt. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ những đối tượng có liên quan, theo như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trong buổi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Ninh mới đây.

Tin từ tỉnh Quảng Ninh cũng vừa cho biết, trong đợt ra quân truy quét than lậu, lập lại trật tự khai thác khoáng sản trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, mới đây cơ quan CSĐT đã tạm giữ thêm chiếc 2 tàu mang BKS: NĐ-1864 và Hải Long-07 có biểu hiện chở than lậu đang trên đường qua cửa khẩu cảng Vạn Gia sang Trung Quốc.

Khi khám xét, cơ quan điều tra phát hiện trên hai tàu chở tổng cộng hơn 2.500 tấn than không có giấy tờ hợp lệ. Số than này thuộc sở hữu của Tập đoàn INDEVCO (trụ sở ở số 57 đường Quảng Thành- thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh).

PH.HẬU

Thông tin liên quan:

* Vụ 104 tàu chở than lậu ở Quảng Ninh: Phát mại hơn 66.000 tấn than bị bắt giữ

* Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng: Phải xử lý nghiêm vụ 104 tàu chở than lậu

Tin cùng chuyên mục