Bán vé qua mạng, Pacific Airlines bị thiệt hại tiền tỷ

Ngày 30-5, Đại tá Phạm Hùng Chiến, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ký bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines (viết tắt Công ty PA), đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố các bị can: Nguyễn Hoàng Yến (SN 1963, trú tại quận 1, TPHCM; Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Yến Minh) và Phan Ngọc Trần Lệ Anh (SN 1976, trú tại quận 5 TPHCM; nhân viên Công ty Hoàng Yến Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, từ ngày 13-2-2007, Công ty PA triển khai bán vé trên mạng Internet theo phương thức tất cả những người là chủ thẻ tín dụng VISA, MASTER, JCB, AMERICAN EXPRESS, đều có thể mua vé cho mình và mua cho những người khác. Việc thanh toán tiền mua vé được tiến hành thông qua các tổ chức phát hành thẻ quốc tế và Ngân hàng Ngoại thương VN là đơn vị làm trung gian thực hiện thanh toán.

Đến thời điểm ngày 12-9-2007, Công ty PA được phía Ngân hàng Ngoại thương VN thông báo có 545 giao dịch với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng và hơn 14.000 USD bị chủ thẻ khiếu nại không thực hiện giao dịch và tổ chức phát hành thẻ quốc tế đã chính thức từ chối thanh toán cho Công ty PA số tiền trên 440 triệu đồng và hơn 2.600 USD với lý do chủ thẻ không thực hiện các giao dịch này (thông tin thẻ bị đánh cắp).

Kết quả điều tra tại Công ty Hoàng Yến Minh do Nguyễn Hoàng Yến làm giám đốc, CQĐT xác dịnh, lợi dụng hình thức bán vé máy bay qua mạng Internet của Công ty PA, từ tháng 2 đến tháng 7-2007, Yến đã cấu kết với một số đối tượng là người nước ngoài sử dụng các thông tin thẻ tín dụng có nguồn gốc bất hợp pháp để mua vé máy bay của Công ty PA sau đó bán ra thị trường, chiếm đoạt số tiền trên 223 triệu đồng và gần 2.000 USD.

Ngoài ra, một nhóm đối tượng là hacker sinh sống tại Quảng Nam cũng đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Công ty PA bằng thủ đoạn vào mạng Internet đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài và dùng các thông tin đó để mua vé máy bay của Công ty PA. Tổng số tiền mà nhóm hacker này chiếm đoạt của Công ty PA và một số khách hàng trên 160 triệu đồng và 1.200 USD.

C.Quốc

Tin cùng chuyên mục