Đà Nẵng xét xử vụ án kích động, xúi giục người dân khiếu kiện sai sự thật: Người thành khẩn, kẻ phản cung

Ngay từ sáng sớm 22-9, người dân Đà Nẵng đã đến Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng từ rất sớm để tham dự phiên tòa xét xử Đinh Công Sắt (nguyên Thiếu tá Công an TP Đà Nẵng), Dương Tiến (nguyên Trung tá công an, Trưởng VPĐD Báo Công an TPHCM tại Hà Nội) và Nguyễn Phi Duy Linh bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Tố cáo sai sự thật

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng, từ tháng 1-2007, Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến đã có hành vi lôi kéo, kích động, xúi giục, giúp sức, lợi dụng quyền tự do dân chủ cung cấp tài liệu của Viện Kiểm soát nhân dân, một số tài liệu của chính quyền TP Đà Nẵng cùng các thông tin không có cơ sở cho Đinh Công Sắt và gia đình Sắt để những người này phát tán tài liệu, khiếu kiện gay gắt, tố cáo sai sự thật đối với nhiều cán bộ lãnh đạo thành phố, nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan pháp luật của TP Đà Nẵng, gây phương hại đến an ninh trật tự, đến uy tín và hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, gây bức xúc trong bộ phận nhân dân.

Tại phiên tòa, bị cáo Sắt khai rằng, việc phát tán tài liệu, làm đơn tố cáo sai sự thật là do anh Thanh (ông Trần Văn Thanh – cán bộ cao cấp của Bộ Công an - PV) và Linh hướng dẫn. Sắt cho rằng: “Bản thân tôi lúc đó mù quáng, vì nghe theo những hứa hẹn ban đầu, tôi làm như một con rối, rồi dần dần sa lầy trong các hành vi sai trái. Tôi đã làm tan cửa nát nhà. Những đơn thư tố cáo của tôi gởi nhiều nơi đều không có bằng chứng nên đến ngày 10-2-2008, tôi đã có đơn xin rút lại tất cả những đơn thư tố cáo sai sự thật của mình. Bây giờ thật sự tôi hối hận về những việc mình đã làm”.

Phản cung

Ngược lại với sự thành khẩn khai báo cũng như sự hối cải của Đinh Công Sắt trước tòa thì trong buổi chiều cùng ngày, bất ngờ Nguyễn Phi Duy Linh đã “phản cung” với những sai phạm mà bản cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng nêu và luôn miệng trả lời với Hội đồng xét xử là: “Tôi không làm, không biết”.

Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa đưa ra tất cả 17 bản tự khai, 26 bản ghi lời khai có chữ ký của Linh và chứng minh là trong quá trình điều tra xét hỏi không chỉ có điều tra viên của Công an TP Đà Nẵng mà có cả điều tra viên cao cấp của Bộ Công an, đại diện Viện KSND TP Đà Nẵng và cả luật sư thì Linh lại tỏ ra ấp úng.

Sự thiếu thành khẩn của Linh đã được chủ tọa phiên tòa nhắc nhở nhiều lần và cho rằng: “Sự việc đã được cơ quan công an điều tra làm rõ cũng như những lời khai của những người liên quan trước tòa đã chứng minh sự thật. Vì vậy, yêu cầu bị cáo cần phải thành khẩn trong việc khai báo trước tòa.

Trong khi đó, khi được chủ tọa phiên tòa hỏi về mục đích của việc cung cấp tài liệu công văn 73, 77 và bài viết của tác giả Trần Đình Bá cho ông Đinh Công Sắt phát tán rộng rãi trên địa bàn các quận, huyện tại TP Đà Nẵng, bị cáo Dương Tiến cho rằng: “Chỉ trao đổi qua lại vì trước đó Đinh Công Sắt gởi đơn thư khiếu nại đến Văn phòng Báo Công An TP HCM tại Hà Nội”. Tuy nhiên, HĐXX cũng đã trưng ra hàng loạt bằng chứng để chứng minh hành vi phạm tội của ông Dương Tiến là có cơ sở.

Hôm nay (23-9), phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi đối với bị cáo Dương Tiến và dự kiến kết thúc cùng ngày. 

NG.HÙNG-NG.KHÔI

Tin cùng chuyên mục