Việc không học y khoa vẫn làm bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy - Những người liên quan sẽ bị xử lý nghiêm

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế với phóng viên Báo SGGP về vụ việc ông Đỗ Hữu Tâm chưa hề tốt nghiệp y khoa nhưng vẫn có bằng y khoa và làm việc gần 2 năm ở vị trí một bác sĩ ở khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng nhấn mạnh: Đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, lần đầu tiên được phát hiện trong ngành y tế Việt Nam nên ngay sau khi có thông tin, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ cử người vào Bệnh viện Chợ Rẫy để xác minh làm sáng tỏ những thông tin về ông Tâm và chỉ đạo các biện pháp xử lý. Hơn nữa, đây cũng là một bài học sâu sắc cho các cơ sở y tế khác nên từ vụ việc của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả cơ sở y tế trong cả nước xem xét, siết chặt quy trình tuyển dụng, rà soát kiểm tra lại toàn bộ văn bằng, chứng chỉ gốc của những người được tuyển dụng.

- Phóng viên: Là người trực tiếp giải quyết vụ việc này, ông đánh giá như thế nào về quy trình tuyển dụng cán bộ y tế, bác sĩ hiện nay?

- Ông NGUYỄN TUẤN HƯNG: Thực tế hiện nay, các quy trình tuyển dụng về cán bộ y tế được thực hiện rất chặt chẽ theo các quy định của Nhà nước. Người được tuyển dụng ngoài việc phải nộp một bộ hồ sơ trong đó có đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ photocopy công chứng thì khi được tuyển vào cơ sở y tế còn phải nộp tất cả các văn bằng, chứng chỉ gốc cho phòng tổ chức hành chính để đối chiếu. Hơn nữa, với đặc thù của ngành y đòi hỏi người được tuyển dụng vào vị trí bác sĩ không những phải có đầy đủ các văn bằng liên quan mà đòi hỏi còn có cả quá trình thực tập, sự giới thiệu, nhận xét của lãnh đạo khoa, đơn vị đối với người được tuyển dụng.

- Vậy tại sao ông Tâm vẫn có thể nghiễm nhiên lọt qua và làm việc với tư cách là một bác sĩ tại BV Chợ Rẫy trong thời gian dài?

- Đây là sự sai sót, lỏng lẻo và chủ quan trong trong khâu tuyển dụng cán bộ y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong quá trình làm việc của chúng tôi với Bệnh viện Chợ Rẫy được biết, trong hồ sơ tuyển dụng của ông Tâm có bằng tốt nghiệp Đại học Y khoa Huế có công chứng nhưng là bản photocopy và khi được nhận vào làm việc tại khoa Gây mê hồi sức vào tháng 3-2006 với vị trí một người thử việc thì ông Tâm được sự bảo lãnh của bác sĩ trưởng khoa hồi đó (BS Lý). Lẽ ra, với bộ hồ sơ tuyển dụng như vậy và nhiều lần ông Tâm lẩn tránh việc nộp bằng gốc thì phòng tổ chức hành chính bệnh viện phải có phản ứng ngay, đặt câu hỏi nghi ngờ và xử lý, nhưng phòng tổ chức hành chính lại quá xem nhẹ chuyện này nên mới xảy ra sự việc như trên.

- Vai trò của gây mê hồi sức rất quan trọng ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Nếu ông Tâm để xảy ra sai sót với người bệnh thì theo ông trách nhiệm thuộc về ai?

- Cũng may là trong quá trình làm việc ở bệnh viện, ông Tâm chưa để xảy ra sai sót nào. Nếu có sai sót xảy ra nhất là với người bệnh thì quả thực sẽ có rất nhiều các bộ phận ở bệnh viện có liên đới trách nhiệm. Tuy nhiên ngay cả khi ông Tâm chưa có xảy ra sai sót với người bệnh thì bản thân lãnh đạo phòng tổ chức hành chính của bệnh viện cũng đã phải chịu trách nhiệm về sự lỏng lẻo, sơ hở trong quá trình tuyển dụng. Vì vậy khi tôi trực tiếp làm việc ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã yêu cầu bệnh viện phải thực hiện nghiêm 3 nội dung là: thu hồi toàn bộ các chứng chỉ, văn bằng đã cấp cho ông Tâm trong quá trình làm việc tại bệnh viện; buộc thôi việc ông Tâm và chuyển hồ sơ của ông Tâm sang PA25 Công an TPHCM vì có dấu hiệu của giả mạo giấy tờ; xử lý nghiêm những người có liên quan trong vụ việc này.

- Tuy nhiên cho tới thời điểm này, mới chỉ có ông Tâm bị buộc thôi việc?

- Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy với Vụ Tổ chức cán bộ, ngoài việc ông Tâm đã bị buộc thôi việc thì sẽ có 3 người có liên quan tới vụ việc này, trong đó có lãnh đạo phòng tổ chức hành chính sẽ phải chịu hình thức xử lý kỷ luật. Dự kiến vào cuối tuần này, Ban chấp hành Đảng ủy và lãnh đạo bệnh viện sẽ họp để xem xét hình thức xử lý kỷ luật cụ thể đối với những người có liên quan.

- Xin cảm ơn ông.

Khánh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục