Được Viện kiểm sát xin lỗi sau 143 ngày ngồi tù oan

Được Viện kiểm sát xin lỗi sau 143 ngày ngồi tù oan

(SGGPO).- 9 giờ sáng ngày 24-8, tại phường Cẩm An, TP. Hội An, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương và hàng trăm người dân, ông Phạm Đình Sự, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.Hội An đã công khai xin lỗi công dân Trần Minh Hòa (trú tại tổ 4, khối Tân Thịnh, phường Cẩm An, TP. Hội An), sinh năm 1984, bị cáo trong vụ án “Chống người thi hành công vụ” bị bắt giam oan sai 143 ngày  theo lệnh bắt tạm giam của công an TP.Hội An được VKS nhân dân TP phê chuẩn.

Anh Trần Minh Hoà được tuyên vô tội tại toà phúc thẩm hôm 18-6-2008.

Anh Trần Minh Hoà được tuyên vô tội tại toà phúc thẩm hôm 18-6-2008.

Hơn 650 ngày chống nạng đi gõ cửa đòi công lý vì đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng bắt giam oan sai 143 ngày và đã được Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên vô tội sau hơn 5 lần đưa ra xét xử, cuối cùng, vào lúc 9 giờ sáng ngày 24-8-2009, công dân Trần Minh Hoà đã được chính Viện kiểm sát nhân dân TP. Hội An xin lỗi công khai vì đã bắt giam oan sai…

Trong quá trình tạm giam, Trần Minh Hoà bị bệnh, nhưng không được kịp thời cứu chữa nên đã bị bại liệt và mù. Ngày 18-6-2008, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên Hoà vô tội, trả tự do và phục hồi danh dự. Viện kiểm sát nhân dân kháng nghị bản án, tuy nhiên không có chứng cứ để buộc tội Hòa.

Anh Trần Minh Hoà được người thân đưa đến phường để nghe Viện kiểm sát nhân dân công khai xin lỗi vì bị bắt giam oan sai sáng 24-8-09

Anh Trần Minh Hoà được người thân đưa đến phường để nghe Viện kiểm sát nhân dân công khai xin lỗi vì bị bắt giam oan sai sáng 24-8-09

Theo hồ sơ vụ án, vào sáng 3-9-2007, Trần Minh Hoà đến  UBND phường Cẩm An để xin phép xây dựng nhà vệ sinh trên phần đất do ông bà nội để lại. Nhưng phường không làm việc, trước nhu cầu của gia đình, Trần Minh Hoà quyết định kêu thợ đến xây dựng. Đến khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày, nhân viên các cơ quan chức năng của phường Cẩm An và của UBND TP Hội An đã đến lập biên bản xây dựng trái phép đối với gia đình Hòa. Tuy nhiên, trong khi chưa lập biên bản thì một số người trong đoàn công tác đã thi nhau đập phá nhà đang xây.

Quá bức xúc trước việc nhà mình bị vô cớ đập phá, Hoà đã vác dao rượt đuổi những người đập phá để bảo vệ tài sản của mình. Ngay sau đó, cơ quan điều tra công an TP Hội An khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Hoà về tội “Chống người thi hành công vụ” và đã được Viện kiểm sát nhân dân TP. Hội An phê chuẩn.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP. Hội An Phạm Đình Sự nói: “Viện kiểm sát nhân dân TP.Hội An chính thức xin lỗi công khai công dân Trần Minh Hoà vì đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam oan sai công dân. Viện kiểm sát đã và đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để khôi phục và đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần khi công dân Trần Minh Hoà có đơn yêu cầu…”.

Hiện Trần Minh Hoà vẫn tiếp tục điều trị tại bệnh viện Đa khoa TP. Đà Nẵng, nơi anh đã điều trị hơn 1 năm nay sau khi được tòa phúc thẩm tuyên vô tội. Tổng thiệt hại về vật chất theo anh Hoà cho biết hơn 700 triệu đồng, còn thiệt hại về tinh thần cũng như tổn hại sức khoẻ là chưa thể tính được.

Hạnh Nguyên

Tin cùng chuyên mục