Gần 3 năm, khởi tố 69 vụ án tham nhũng

(SGGP). – Ngày 5-11, Viện KSND TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Đánh giá thực trạng atình hình và những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng tại TPHCM”.

Theo ý kiến phát biểu của đại diện nhiều cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thanh tra, thời gian qua số lượng án tham nhũng bị phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố còn thấp, không phản ánh đúng thực trạng tình hình tội phạm tham nhũng đã xảy ra trên địa bàn TP. Theo đó, từ ngày 1-12-2007 đến ngày 31-8-2010, cơ quan điều tra hai cấp khởi tố mới 69 vụ với 126 bị can, trong đó nhiều nhất là tội “Tham ô tài sản” – 41 vụ với 77 bị can; tòa án đưa ra xét xử 75 vụ với 131 bị cáo.

Tội phạm tham nhũng xảy ra tập trung ở các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao thông, tài chính… Trong số những bị can bị khởi tố về tội phạm tham nhũng có 1 bị can nguyên là thứ trưởng; 1 bị can nguyên là phó vụ trưởng; 1 bị can nguyên là bí thư quận ủy; 8 bị can nguyên là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các cấp; 19 bị can nguyên là giám đốc, phó giám đốc sở, ngành, doanh nghiệp Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo TPHCM về phòng chống tham nhũng, nhấn mạnh: “Công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ cấp bách nhưng cũng là nhiệm vụ có ý nghĩa lâu dài. Những năm qua, TPHCM đã đạt được kết quả bước đầu trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, do đây là loại tội phạm diễn biến phức tạp, khó phát hiện, có thể diễn ra mọi nơi, với bất kỳ ai nên các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội phải cùng nhập cuộc để ngăn chặn, đấu tranh kiên quyết”.

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục