Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh: Mở rộng điều tra việc thiếu trách nhiệm tại Vinashin

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh: Mở rộng điều tra việc thiếu trách nhiệm tại Vinashin

Liên quan đến vụ việc tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), sáng 5-11, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội.

- Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, các lực lượng chức năng đã chậm phát hiện sai phạm trong vụ việc ở Vinashin?

- Bộ trưởng LÊ HỒNG ANH: Chúng tôi có những cơ quan chuyên ngành theo dõi mảng kinh tế. Phát hiện nhiều vấn đề chứ không chỉ một vài vụ cụ thể. Chẳng hạn, trong giai đoạn khủng hoảng tài chính thế giới, có những vấn đề liên quan, tác động tới nước ta, Bộ Công an đều báo cáo, đề xuất. Đi vào những việc cụ thể, bộ có cơ quan chức năng theo dõi, nhưng theo quy định không thể tự nhiên vào doanh nghiệp hỏi cái này, cái khác. Như thế, không khéo họ có thể đặt vấn đề công an hình sự hóa các lĩnh vực kinh tế hoặc có khi doanh nghiệp kêu “đến thế thì tôi làm ăn sao được”. Bởi có thực tế, cứ nghe nói công an tới làm việc thì đối tác làm ăn, cán bộ trong công ty lo lắng, không hiểu có chuyện gì không.

Quy định pháp luật yêu cầu, phát hiện vấn đề gì phải báo cáo cấp có thẩm quyền. Ở tỉnh thì báo cáo UBND tỉnh, ở Trung ương thì báo cáo Chính phủ, rồi thanh tra bắt đầu vào cuộc. Thanh tra làm rõ vi phạm, có dấu hiệu hình sự rồi mới đề nghị cơ quan điều tra vào làm việc. Quy trình là như thế, nên nói chậm thì có chậm nhưng do vướng cái này, cái khác như tôi đã nói.

- Bộ Công an có quyết tâm đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án tại Vinashin?

- Đương nhiên phải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác điều tra, từ thu thập chứng cứ tới các việc khác đều phải cố gắng làm quyết liệt.

- Thưa Bộ trưởng, phạm vi điều tra có mở rộng tới vấn đề làm rõ thiếu trách nhiệm?

- Đó là việc phải làm. Từ các sai phạm, tiêu cực tới vấn đề thiếu trách nhiệm đều phải làm rõ.

- Nhiều ĐBQH băn khoăn về quy trách nhiệm vì đây là vụ án lớn, phức tạp. Liệu cơ quan điều tra có gặp khó khăn gì không, thưa Bộ trưởng?

- Kết luận của Bộ Chính trị đã chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành có liên quan tới quản lý các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước, trong đó có Vinashin, phải được xem xét trách nhiệm như thế nào. Cơ quan điều tra cũng sẽ làm việc này. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng tiến hành việc này. Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã gần như hoàn thành văn bản báo cáo về vấn đề này, trong đó có đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm. Tương tự, công tác điều tra cũng sẽ phải làm rõ trách nhiệm.

- Vậy đánh giá bước đầu của cơ quan điều tra về vụ việc tại Vinashin như thế nào?

- Vụ việc đang được điều tra, đánh giá ở thời điểm này là hơi sớm. Nhưng cá nhân tôi đồng tình với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Để xảy ra như thế là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

BẢO VÂN ghi

Tin cùng chuyên mục