Bế mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thông qua hai pháp lệnh thẩm phán và kiểm sát viên

* Kỳ họp Quốc hội thứ 9 sẽ khai mạc ngày 21-3

* Kỳ họp Quốc hội thứ 9 sẽ khai mạc ngày 21-3

(SGGP).- Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc ngày 19-2 sau khi thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thẩm phán và hội thẩm Tòa án nhân dân; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân.

Sau khi nghe ý kiến giải trình thêm của Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra, UBTVQH đã thống nhất quy định theo hướng: Trong khi chưa thực hiện sửa đổi được một cách cơ bản hệ thống tổ chức tòa án, trước mắt sẽ có 3 ngạch thẩm phán, gồm: Thẩm phán tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC); thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp. Thẩm phán tòa án quân sự bao gồm thẩm phán tòa án quân sự trung ương (đồng thời là thẩm phán TANDTC); thẩm phán trung cấp, thẩm phán sơ cấp. thẩm phán TAND cấp tỉnh được chuyển ngạch thành thẩm phán trung cấp. Thẩm phán cấp huyện hiện tại sẽ được chuyển thành ngạch sơ cấp. Ở TANDTC, giữ nguyên các chức danh thẩm phán TANDTC và các chức danh khác như hiện hành, không bố trí thẩm phán trung cấp, sơ cấp.

Đối với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) cũng có 3 ngạch với sự chuyển ngạch tương tự. Tuy nhiên, tại VKSTNTC có thể bố trí Kiểm sát viên VKSNDTC và cả các kiểm sát viên trung cấp, sơ cấp. Ở VKS cấp tỉnh và cấp huyện thì có thể bố trí cả kiểm sát viên ngạch trung cấp và ngạch sơ cấp.

Đồng thời, cả hai pháp lệnh nêu trên đều bổ sung quy định, số lượng thẩm phán, kiểm sát viên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Chánh án TANDTC hoặc Viện trưởng VKSNDTC.

Tổng kết phiên họp, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các ủy ban của Quốc hội và các cơ quan có liên quan tích cực hoàn thiện các văn kiện; khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 9. Kỳ họp dự kiến sẽ chính thức khai mạc ngày 21-3 tới. Ngay trong tuần tới, UBTVQH sẽ có một phiên họp, cho ý kiến về công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu QH chuyên trách khóa XIII.

A.Phương

Tin cùng chuyên mục