Vụ tiêu cực tại Công ty Dược phẩm Viễn Đông - Đề nghị truy tố nguyên tổng giám đốc

(SGGP).- Ngày 28-6, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự liên quan đến Lê Văn Dũng và đồng bọn thao túng giá chứng khoán. Đồng thời chuyển Viện KSND tối cao truy tố đối với 4 bị can về tội danh nói trên gồm: Lê Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (DVD); Nguyễn Văn Việt (em vợ Dũng), Ủy viên Hội đồng quản trị DVD; Lê Văn Mạnh (em trai Dũng), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quốc tế Viễn Đông và Lê Minh Truyền, nhân viên môi giới chứng khoán của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.

Theo kết luận điều tra, vào cuối năm 2009, Công ty DVD  niêm yết trên Sàn chứng khoán TPHCM (HOSE). Để giữ và nâng giá, cũng như tăng tính thanh khoản giả cho cổ phiếu DVD, Lê Văn Dũng đã mượn tư cách pháp nhân và danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân là người nhà, người thân mở 12 tài khoản tại các công ty chứng khoán để tiến hành giao dịch mua, bán cổ phiếu DVD. Sau đó, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9-2010, Dũng đã tiến hành hàng trăm giao dịch ảo, làm tăng tính thanh khoản, tăng giá và tạo giá trị ảo cho cổ phiếu DVD để thu hút nhà đầu tư, cũng như phục vụ việc niêm yết, chào bán chứng khoán. Cơ quan điều tra làm rõ, tổng số tiền thực hiện các giao dịch ảo lên tới trên 221 tỷ đồng.

Lê Văn Dũng và đồng bọn còn thực hiện việc cấu kết lôi kéo người khác thực hiện nhiều giao dịch ảo đối với cổ phiếu của Công ty Dược phẩm Hà Tây (DHT) nhằm mục đích thâu tóm, sáp nhập doanh nghiệp này vào DVD. Sự việc này gây ra thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Cơ quan An ninh điều tra còn phát hiện Lê Văn Dũng và một số đối tượng liên quan có hành vi “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nên đã tách ra để xác minh và xử lý trong một vụ án khác.

Ng.Anh

- Bắt thêm một Ủy viên HĐQT CTCP Dược phẩm Viễn Đông

Tin cùng chuyên mục