Tử hình “đại bàng” đạp chết bạn tù

Nghi ngờ một can phạm trong buồng giam ăn vụng thịt kho, Trần Văn Hà (SN 1992, ngụ quận Gò Vấp) đạp người này đến chết. Hành vi của Hà đã phải nhận lãnh mức án tử hình.

(SGGPO).- Nghi ngờ một can phạm trong buồng giam ăn vụng thịt kho, Trần Văn Hà (SN 1992, ngụ quận Gò Vấp) đạp người này đến chết. Hành vi của Hà đã phải nhận lãnh mức án tử hình.

Buồng giam số 20 Nhà tạm giữ Công an quận Gò Vấp giam giữ 8 can phạm, do Hà làm trưởng buồng; đồng thời Hà chỉ định Phan Minh Quân (SN 1994, ngụ quận Gò Vấp) làm phó buồng. Vào sáng 17-5-2011, do nghi ngờ Huỳnh Tấn Phát (can phạm tại buồng giam số 20) ăn vụng thịt kho và lấy lý do phạt Phát giặt giẻ lau không sạch, Hà cùng Quân thay phiên nhau nhiều lần dùng chân đạp vào vùng ngực và ức chấn thủy của Phát. Chỉ đến khi Phát ngả nghiêng, hai tay ôm ngực và co giật mạnh thì cả hai mới dừng chân.

Đến tối, các can phạm khác trong buồng giam phát hiện Phát bị tím tái toàn thân nên cho Phát uống thuốc, ngậm chanh, uống nước ngọt nhưng Phát uống vào thì bị nôn mửa. Khi vào nhà vệ sinh, Phát ngã gục nên các can phạm báo cho quản giáo biết. Phát được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện. Kết luận giám định pháp y tử thi cho thấy nguyên nhân dẫn đến tử vong của Phát là viêm phúc mạc cấp do hoại tử, xuất huyết đầu tụy, đứt rách dạ dày.

Ngày 10-8-2012, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Văn Hà mức án tử hình về tội “Giết người”, tổng hợp với hình phạt 9 năm tù bị tuyên trước đó về tội “Cướp tài sản” thành tử hình. Phạm cùng tội danh trên, nhưng do khi gây án chưa đủ 18 tuổi nên Phan Minh Quân  chỉ bị tuyên mức hình phạt cao nhất đối với người chưa thành niên phạm tội là 18 năm tù, tổng hợp với hình phạt 2 năm tù bị tuyên trước đó về tội “Cố ý gây thương tích” thành 20 năm tù.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Hà làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 25-10-2012, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Theo nhận định của hội đồng xét xử, vì nguyên cớ nhỏ nhặt nhưng bị cáo đã dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải phục tùng mình, thể hiện ý thức xem thường pháp luật, xem thường tính mạng người khác; bị cáo là người khởi xướng vụ việc, phạm tội với quyết tâm cao, thực hiện tội phạm đến cùng; bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do vậy hội đồng xét xử quyết định bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Trần Văn Hà mức án tử hình về tội “Giết người”. 

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục