Truy tố nguyên lãnh đạo Agribank chi nhánh 3

(SGGP).- Ngày 13-11, nguồn tin từ Viện KSND TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ án chiếm đoạt gần 112 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh 3 (viết tắt Agribank 3) sang TAND TPHCM.

Trong vụ án này, bị cáo Đới Sỹ Thúy (SN 1957, nguyên Giám đốc Agribank 3) bị truy tố ra trước tòa án để xét xử về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; các bị cáo Nguyễn Hữu Long (SN 1966, nguyên Phó Giám đốc Agribank 3), Đào Phương Thế (SN 1967, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank 3), Huỳnh Trung Hiếu (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng Agribank 3) cùng bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Liên quan trong vụ án, các bị cáo Đặng Ngọc Minh (SN 1981, Giám đốc Công ty TNHH TM DV VT Trọng Bằng), Trần Hữu Thiện (SN 1983, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Nhà đất Xuân Lan), Nguyễn Minh Thuần (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH Tài Thuận Phát), Phạm Thị Được (SN 1966, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Trường Vinh) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong thời gian 2009 - 2010, Trần Quốc Dân (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty cổ phần BĐS Đại Phương Uyên, hiện đã bỏ trốn) thành lập nhiều công ty khác nhau, thuê người đứng tên giám đốc với mục đích sử dụng pháp nhân các công ty này lập hồ sơ vay vốn ngân hàng. Trong quá trình vay, Dân đã sử dụng hợp đồng kinh tế, phương án vay vốn, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả mạo đưa vào hồ sơ. Tổng cộng, bằng thủ đoạn lừa dối, Dân đã vay rồi chiếm đoạt của Agribank 3 số tiền gần 112 tỷ đồng.

Dù biết các công ty đều do Dân thành lập, hồ sơ vay không đủ điều kiện vay vốn, các khoản vay đều chuyển về cho Dân hoặc nhằm đảo nợ cho những khoản vay quá hạn không có khả năng thanh toán mà Dân đã vay trước đó nhưng Nguyễn Hữu Long vẫn chỉ đạo Huỳnh Trung Hiếu, Đào Phương Thế không cần đi kiểm tra xác minh thực tế, không cần thẩm định phương án vay vốn là thật hay giả, lập báo cáo thẩm định tài sản bảo đảm (xác định tài sản bảo đảm sao cho đủ với số tiền sẽ giải ngân), đề xuất cho các công ty này vay rồi trình cho Long.

Sau đó, Long trình những hồ sơ này cho Hội đồng tư vấn tín dụng, trong đó Đới Sỹ Thúy là Giám đốc ngân hàng kiêm Chủ tịch hội đồng ký duyệt thông qua. Đổi lại, Long nhận của Dân quà tặng trị giá 31,5 triệu đồng, Thế nhận 6.000 USD, Hiếu nhận 3 tỷ đồng và 4.000 USD. Tiếp tay cho Dân lừa tiền ngân hàng thông qua việc ký kết các hợp đồng tín dụng nên Đặng Ngọc Minh, Trần Hữu Thiện, Nguyễn Minh Thuần, Phạm Thị Được cũng bị xử lý hình sự.

A.Chân

- Bắt tạm giam Giám đốc Agribank chi nhánh 3

Tin cùng chuyên mục