Phạm pháp hình sự giảm, tính nguy hiểm lại tăng

Báo cáo với Ban Pháp chế HĐND TPHCM tại buổi làm việc vào ngày 14-11, đại diện lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an cho biết: trong 11 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 4.351 vụ phạm pháp hình sự, giảm 603 vụ so với cùng kỳ năm 2011; đã điều tra khám phá 3.177 vụ, đạt tỷ lệ 73,01%, vượt 1,01% chỉ tiêu đề ra trong năm 2012.

(SGGP).- Báo cáo với Ban Pháp chế HĐND TPHCM tại buổi làm việc vào ngày 14-11, đại diện lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an cho biết: trong 11 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 4.351 vụ phạm pháp hình sự, giảm 603 vụ so với cùng kỳ năm 2011; đã điều tra khám phá 3.177 vụ, đạt tỷ lệ 73,01%, vượt 1,01% chỉ tiêu đề ra trong năm 2012.

Tuy rằng tình hình phạm pháp hình sự giảm nhưng tính bạo lực và nguy hiểm cao hơn, vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê và tội phạm có tổ chức trong thanh thiếu niên nhập cư thất nghiệp. Đáng lưu ý là phạm pháp hình sự do người nước ngoài, người không có quốc tịch gây ra có chiều hướng gia tăng và có thêm nhiều phương thức mới.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM thông tin: tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ và hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Loại tội phạm này xảy ra nhiều ở lĩnh vực ngân hàng, thanh tra xây dựng, thuế…

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp TPHCM vừa báo cáo với Ban Pháp chế HĐND TPHCM về công tác quản lý Nhà nước và tình hình tổ chức, hoạt động trong lĩnh vực luật sư (LS) trên địa bàn thành phố. Hiện hoạt động hành nghề LS đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và doanh nhân. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng LS vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Ngoài ra, quá trình tham gia tố tụng của các LS vẫn còn nhiều vướng mắc do một số cơ quan tiến hành tố tụng chưa đảm bảo cho LS thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng của LS.

Sở Tư pháp TP kiến nghị Bộ Tư pháp và Liên đoàn LS Việt Nam quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo LS, chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hành nghề cho các LS; đồng thời Liên đoàn LS Việt Nam tăng cường chỉ đạo, phối hợp Đoàn LS và cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương nhằm quán triệt, thực hiện nghiêm trên thực tế Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam cho đội ngũ LS của thành phố.

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục