Phạt tù 60 tháng 2 đối tượng hành hung dân Văn Giang

Ngày 30-11, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, Hưng Yên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi, trú thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang) và Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi, trú xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang) trong vụ án “Cố ý gây thương tích” cho một số người dân ở xã Xuân Quan, Văn Giang.
Phạt tù 60 tháng 2 đối tượng hành hung dân Văn Giang

Ngày 30-11, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, Hưng Yên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi, trú thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang) và Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi, trú xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang) trong vụ án “Cố ý gây thương tích” cho một số người dân ở xã Xuân Quan, Văn Giang.

Đông đảo người dân Văn Giang đến theo dõi phiên tòa.

Đông đảo người dân Văn Giang đến theo dõi phiên tòa.

Đây là vụ án được sự quan tâm của dư luận và người dân địa phương vì những người bị hại không hề có mâu thuẫn hay thù hằn gì với các bị cáo. Do đó, ngay từ sáng sớm và trong suốt quá trình xét xử, đã có hàng trăm người dân địa phương tới theo dõi phiên tòa với nhiều biểu ngữ đòi hỏi việc xét xử phải nghiêm minh.

Cáo trạng của vụ án nêu rõ, chiều 12-7-2012, tại khu vực thôn 1, xã Xuân Quan có một nhóm thanh niên gồm Nguyễn Tuấn Dũng, Đinh Văn Huỳnh, Đinh Văn Hùng (28 tuổi), Hoa Văn Bốn (28 tuổi ở huyện Yên Mỹ), Ngô Công Thái (23 tuổi ở huyện Yên Phú), Nguyễn Việt Cường (25 tuổi ở huyện Văn Giang) đi câu cá tại cánh đồng thôn 1, xã Xuân Quan.

Lúc này, một nhóm nông dân huyện Văn Giang ra cánh đồng thôn 1 để thăm cây, cách chỗ nhóm câu cá khoảng hơn 30m. Huỳnh nhìn thấy một số người dân chỉ vào chỗ nhóm của Huỳnh có ý đuổi, cho rằng đây là đất của mình, Huỳnh liền lên xe đuổi theo nhóm nông dân. Thấy vậy, những nông dân bỏ chạy nhưng vẫn bị nhóm thanh niên truy đuổi tới cùng, sau đó bọn chúng dùng gậy gỗ đánh đập dã man những nông dân trên gây thương tích nặng gồm có: ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi, ở thôn 1, xã Xuân Quan) bị thương tích 13,6%, 2 anh em ruột ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) và ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) cũng bị thương nặng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Huỳnh và Dũng đã đến cơ quan công an đầu thú, còn Hoa Văn Bốn, Nguyễn Việt Cường, Ngô Công Thái và Đinh Văn Hùng đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang đã ra quyết định truy nã và tách vụ án, khi bắt được sẽ điều tra xử lý sau.

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi của Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Nam Thắng, cả 2 bị cáo cho rằng khi xảy ra sự việc, các bị cáo có mặt tại khu vực đất mà một số nông dân ra xem là để bảo vệ máy móc cho một số đối tượng. “Hợp đồng thuê người bảo vệ” này chỉ thực hiện... bằng miệng. Bị cáo Dũng thanh minh, lúc xảy ra sự việc, có một số người dân ra quay phim chụp ảnh. Các bị cáo có trách nhiệm đuổi người quay phim, chụp ảnh ra khỏi khu vực bị cưỡng chế.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi có chứng cứ nào cho thấy người dân chửi bới, xúc phạm các bị cáo không thì cả 2 bị cáo đều thừa nhận không có chứng cứ. Tiếp đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân nêu rõ hành vi phạm tội của bị cáo Dũng và Huỳnh là hành động ngang ngược, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, coi thường mạng sống của nhiều người. Bị cáo Huỳnh gây thương tích cho ông Bàn trên 70 tuổi nên phải chịu trách nhiệm tăng nặng phạm tội với người già và với nhiều người. Xét về nhân thân, cả hai bị cáo đều có tiền án, tiền sự, do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, ông Lê Thạch Bàn phải đến tòa với sự trợ giúp của vợ và con trai. Ông Bàn cho biết, các vết thương của ông thường xuyên đau nhức, nhất là khi trời rét. Trước tòa, ông Bàn đã yêu cầu cơ quan chức năng phải tiếp tục điều tra tìm ra kẻ tổ chức, chủ mưu trong vụ án. Trong khi đó, ông Đàm Văn Đồng cũng bày tỏ bức xúc vì nhóm côn đồ gây án đến hàng chục người chứ không chỉ 2 đối tượng bị đưa ra xét xử như cáo trạng của VKSND huyện Văn Giang truy tố. Bởi lẽ, số tang vật vụ án có tới 13 gậy gỗ, 4 gậy tre và cổ chai vỡ thì 6 người không thể cầm hết được như thế.

Bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại, luật sư Hà Huy Sơn đề nghị trả hồ sơ lại cho VKSND huyện Văn Giang để yêu cầu điều tra bổ sung, khởi tố các nghi phạm theo tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra những người cầm đầu. Kết thúc phiên tòa, chủ tọa phiên tòa quyết định bác yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời tuyên bị cáo Huỳnh chịu hình phạt 42 tháng tù giam, bị cáo Dũng 18 tháng tù giam. HĐXX còn buộc bị cáo Huỳnh, Dũng phải chia nhau bồi thường cho ông Đồng 8,3 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng, riêng bị cáo Huỳnh phải buộc bồi thường cho ông Bàn 42,9 triệu đồng. Sau khi phiên tòa kết thúc, nhiều người dân địa phương đã bày tỏ sự bức xúc, còn phía bị hại cho biết sẽ kháng cáo.

Khánh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục