"Trùm lừa" lãnh án

Ngày 25-12, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt "trùm lừa" Lê Thị Kim Thoa (SN 1957, ngụ quận Bình Thạnh) mức án 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt của hai tội danh trên là 20 năm tù.

(SGGPO).- Ngày 25-12, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt "trùm lừa" Lê Thị Kim Thoa (SN 1957, ngụ quận Bình Thạnh) mức án 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt của hai tội danh trên là 20 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện KSND TPHCM, Lê Thị Kim Thoa tự giới thiệu rằng có mối quan hệ quen biết với một số người làm việc tại Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh và các hộ dân có suất mua nhà tại Chung cư Ngô Tất Tố, Chung cư Phạm Viết Chánh. Các hộ này muốn bán lại suất mua nhà để lấy tiền chênh lệch, nếu ai có nhu cầu mua thì đặt cọc cho Thoa.

Để tăng thêm lòng tin, Thoa làm quen với nhân viên bảo vệ của hai chung cư trên rồi mượn chìa khóa, dẫn người muốn mua vào xem căn hộ. Bằng sự dàn dựng này, Thoa đã khiến các bị hại tin tưởng, nhờ Thoa làm thủ tục để được mua căn hộ chung cư với hình thức trả trước tiền chênh lệch và 30% tiền nhà, số còn lại sẽ trả góp trong 10 năm. Sau khi nhận tiền, vàng xong, Thoa không mua nhà để giao mà chiếm đoạt luôn.

Từ tháng 10-1997 đến tháng 7-1999, Thoa thực hiện 11 "phi vụ", chiếm đoạt 172 lượng vàng (trị giá theo thời điểm chiếm đoạt là 836,5 triệu đồng) và gần 273 triệu đồng.

Sau khi "ẵm" số tiền lớn, Thoa bỏ trốn. Tháng 9-1999, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an quận Bình Thạnh ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh truy nã đối với Thoa về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lẩn trốn được hơn 12 năm, tưởng rằng đã thoát, bản chất lừa đảo nổi lên, cuối năm 2011 Thoa tiếp tục làm giả 4 Giấy Chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở đối với các căn nhà trên đường Đinh Tiên Hoàng, Vũ Tùng (quận Bình Thạnh); Trần Quang Khải (quận 1) để thế chấp vay tiền người khác.

Không chỉ vậy, Thoa còn cho biết mình bán xe gắn máy với giá rẻ hơn giá thị trường. Tin lời, nhiều người đặt cọc cho Thoa để mua xe, nhưng Thoa không giao xe như đã hứa. Lần này, Thoa đã chiếm đoạt thêm tổng cộng gần 2,2 tỷ đồng của 8 người bị hại.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục