“Vụ kiện lô cốt”: Sở GTVT phải bồi thường

Ngày 26-12, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Bình (ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Trí Dũng (ngụ quận 10) với bị đơn là Sở GTVT TPHCM (trụ sở tại quận 1). Bà Bình và ông Dũng ủy quyền cho cha mình là ông Nguyễn Văn Lang (SN 1932, ngụ quận Bình Thạnh) làm đại diện. Vụ kiện này thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đây là lần đầu tiên người dân kiện chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc dựng rào chắn công trình (thường được gọi là “lô cốt”) quá lâu, gây ảnh hưởng đến đời sống và công việc kinh doanh.

(SGGP). – Ngày 26-12, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Bình (ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Trí Dũng (ngụ quận 10) với bị đơn là Sở GTVT TPHCM (trụ sở tại quận 1). Bà Bình và ông Dũng ủy quyền cho cha mình là ông Nguyễn Văn Lang (SN 1932, ngụ quận Bình Thạnh) làm đại diện. Vụ kiện này thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đây là lần đầu tiên người dân kiện chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc dựng rào chắn công trình (thường được gọi là “lô cốt”) quá lâu, gây ảnh hưởng đến đời sống và công việc kinh doanh.

Theo trình bày của ông Lang, gia đình ông sở hữu căn nhà 12/7 Nguyễn Huy Tự phường Đa Kao quận 1. Sau khi giải tỏa mở đường, căn nhà trên cũng trở thành mặt tiền đường Hoàng Sa. Từ năm 2001, gia đình ông Lang kinh doanh quán ăn tại căn nhà trên với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Từ khi tiến hành thi công công trình tuyến bao giếng S67 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rào chắn được dựng trên đường Hoàng Sa khiến hoạt động kinh doanh của quán ăn phải ngưng vì không có khách. Ngoài ra, việc thi công công trình cũng gây lún, nứt nghiêm trọng cho căn nhà.

Tại phiên tòa, ông Lang yêu cầu Sở GTVT TPHCM bồi thường thiệt hại do mất thu nhập từ kinh doanh quán ăn trong 42 tháng cộng với lãi suất ngân hàng là 354 triệu đồng; chi phí sửa chữa căn nhà 60 triệu đồng, tính theo trượt giá thành 120 triệu đồng. Tổng số tiền ông Lang yêu cầu bồi thường cho hai khoản là 474 triệu đồng.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử chỉ chấp thuận một phần yêu cầu của ông Lang, buộc Sở GTVT TPHCM bồi thường chi phí sửa chữa nhà do bị lún, nứt hơn 31 triệu đồng (theo kết quả giám định của cơ quan chức năng). Đại diện Sở GTVT TPHCM đồng ý hỗ trợ cho gia đình ông Lang thêm gần 18 triệu đồng, thành tổng cộng 50 triệu đồng. Đối với phần thiệt hại do mất thu nhập từ kinh doanh quán ăn, hội đồng xét xử cho rằng không có cơ sở để chấp nhận.

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục