Vụ án làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại Bạc Liêu: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại Bạc Liêu, chiều 29-2, chủ tọa phiên tòa đã tuyên đề nghị trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Bạc Liêu để điều tra bổ sung.

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại Bạc Liêu, chiều 29-2, chủ tọa phiên tòa đã tuyên đề nghị trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Bạc Liêu để điều tra bổ sung.

Trước đó, tại phiên tranh luận công khai, LS Trần Văn Tạo thuộc Đoàn LS TPHCM, người bào chữa cho ông Phạm Văn Quang (nguyên Giám đốc Công ty CP Xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu) cho rằng Viện KSND quy kết thân chủ mình tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả…” trong việc không đưa giá trị quyền sử dụng đất của dự án khu dân cư phường 5, gây thiệt hại cho nhà nước trên 13,3 tỷ đồng là chưa có cơ sở, bởi công trình này còn đang xây dựng dở dang, chưa đưa vào tài sản doanh nghiệp.

Điều bất ngờ là cuối buổi chiều khi tự tranh luận thêm, ông Phạm Văn Quang cho rằng vào thời điểm năm 2005, toàn bộ dự án khu dân cư phường 5 chưa triển khai, đến năm 2007 mới thực hiện giai đoạn đầu. Toàn bộ dự toán của công trình này là trên 150 tỷ đồng, đến năm 2007 đã đầu tư nhiều tuyến đường nên mới có giá từ 750.000 – 950.000 đồng/m2. Mặc khác, cách tính toán thất thoát trên 13,3 tỷ đồng là của kế toán trưởng Trần Thị Thùy Trang, trong khi đó, Trang mới nhận nhiệm vụ kế toán trưởng chỉ vài tháng và không được phân công trực tiếp dự án này nên không khách quan.

Liên quan đến tội danh đưa, nhận hối lộ, tại phiên tranh tụng trước tòa, các luật sư cho rằng bị cáo Bùi Thanh Hồng với nhiệm vụ là Chánh Văn phòng UBND Bạc Liêu thời điểm ấy không có quyền quyết định các dự án cũng như thanh quyết toán. Vì vậy không có căn cứ là người có trách nhiệm trong việc giải quyết trực tiếp những yêu cầu của Công ty CP Xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu.

Tại phiên tranh tụng, đại diện Viện KSND tỉnh Bạc Liêu chưa trưng ra những chứng cứ thuyết phục trong việc làm rõ số tiền gây thất thoát cho nhà nước. Đại diện Viện KSND chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo Trang, Quang tại cơ quan điều tra; căn cứ vào bản giám định tài chính của Bộ Tài chính mà trước đó các LS cho rằng thiếu căn cứ; chưa trả lời thấu đáo các câu hỏi của các LS đưa ra. 

X.HẠ

Tin cùng chuyên mục