Say rượu đánh người, lãnh 18 năm tù

Tự té nhưng cho rằng bị anh Trần Trung Chánh đánh, Nguyễn Trọng Khương (25 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) dùng cây gỗ đánh mạnh vào đầu anh Chiến khiến anh bị thương tật nặng.
Say rượu đánh người, lãnh 18 năm tù

(SGGPO).- Tự té nhưng cho rằng bị anh Trần Trung Chánh đánh, Nguyễn Trọng Khương (25 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) dùng cây gỗ đánh mạnh vào đầu anh Chiến khiến anh bị thương tật nặng.

Chiều 15-7-2012, sau khi uống rượu say, Nguyễn Trọng Khương ra đường đón xe xuống chợ Vũng Liêm. Thấy chị Nguyễn Hồng Oanh chạy xe gắn máy ngang qua, Khương chặn lại xin đi nhờ. Chị Oanh không đồng ý, Khương vẫn lên xe buộc chị chở đi. Dọc đường, Khương có hành vi khiếm nhã, dùng tay sờ vào vùng ngực chị Oanh. Khi đến nhà, chị Oanh dừng xe cho Khương xuống nhưng Khương không đồng ý, yêu cầu chị phải chở đi, nếu không sẽ bóp cổ chị. Nói xong, Khương chồm người về phía trước, choàng tay câu cổ chị Oanh khiến chiếc xe, chị Oanh và cả bị cáo ngã xuống đường. Chị Oanh kêu chồng là anh Trần Trung Chánh từ trong nhà ra giúp. Anh Chánh đỡ chị Oanh vào nhà, còn Khương đi sang bên kia đường.

Được người quen báo Khương bị thương, các anh trai của Khương là Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Công Thiện tìm gặp Khương hỏi bị ai đánh khiến cho vùng đầu bị chảy máu. Nghe Khương nói bị anh Chánh đánh, anh Thiện chở Khương đến nhà anh Chánh hỏi nguyên nhân sự việc. Anh Chánh trả lời rằng không đánh Khương mà do Khương tự té. Thừa lúc anh Thiện đang nói chuyện với vợ chồng anh Chánh thì Khương lấy một đoạn gỗ (kích thước 6x6 cm, dài 75 cm, nặng 1,3 kg) ở gần đó bất ngờ từ phía sau đánh mạnh vào đầu anh Chánh theo hướng từ trên xuống. Theo kết quả giám định pháp y, anh Chánh bị dập não và tụ máu trong não, chịu thương tật 45%. Theo kết quả giám định tâm thần, anh Chánh bị bệnh lý tâm thần (hậu quả của việc bị Khương đánh), không còn khả năng lao động. 

Tháng 8-2013, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Khương mức án 16 năm tù về tội "Giết người"; buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho anh Chánh 228,5 triệu đồng (trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường 20 triệu đồng) và bồi thường tiền mất thu nhập hàng tháng là 4,5 triệu đồng cho đến khi anh Chánh bình phục, không còn mắc bệnh tâm thần.

Say rượu đánh người, lãnh 18 năm tù ảnh 1

Nguyễn Trọng Khương (giữa) bị dẫn giải về trại tạm giam.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Khương làm đơn xin được giảm nhẹ hình phạt và xin tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại khoản tiền bồi thường vì quá nhiều. Chị Nguyễn Hồng Oanh (đại diện cho người bị hại Trần Trung Chánh) cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng án đối với Khương, truy cứu trách nhiệm hình sự thêm đối với Khương về tội "Làm nhục người khác"; đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Công Thiện về hành vi đồng phạm giết người vì anh Vĩnh và anh Thiện có góp phần vào việc Khương đánh anh Chánh.

Ngày 23-10-2013, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án. Hội đồng xét xử nhận định hành vi bị cáo Khương gây ra mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, anh Chánh không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, bản án sơ thẩm tuyên mức án 16 năm tù là chưa tương xứng với mức độ hành vi phạm tội bị cáo gây ra. Đối với các nội dung kháng cáo khác của chị Oanh, hội đồng xét xử cho rằng không có căn cứ xem xét vì anh Vĩnh và anh Thiện không dùng hành vi bạo lực hay đe dọa dùng hành vi bạo lực với anh Chánh. Từ đó, hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo của bị cáo, chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện người bị hại, quyết định tăng án đối với bị cáo Khương lên thành 18 năm tù về tội "Giết người".

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục