Gia hạn điều tra vụ án “cậu” Thủy lừa đảo tìm hài cốt

Ngày 30-10, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết, do xuất hiện thêm nhiều tình tiết phức tạp, có liên quan tới một số địa phương nên đã quyết định gia hạn điều tra vụ án và gia hạn tạm giam lần thứ 3 đối với bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu” Thủy, 55 tuổi) và Mẫn Thị Duyên (52 tuổi, vợ “cậu” Thủy) cùng trú tại thị xã Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

(SGGP).- Ngày 30-10, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết, do xuất hiện thêm nhiều tình tiết phức tạp, có liên quan tới một số địa phương nên đã quyết định gia hạn điều tra vụ án và gia hạn tạm giam lần thứ 3 đối với bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu” Thủy, 55 tuổi) và Mẫn Thị Duyên (52 tuổi, vợ “cậu” Thủy) cùng trú tại thị xã Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với cặp vợ chồng “cậu” Thủy để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm tài sản” và tội “Xâm phạm hài cốt”.

Qua điều tra cho thấy, sau khi ra tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí trái phép, năm 2009, vợ chồng “cậu” Thủy bắt đầu hành nghề tìm hài cốt người chết trong chiến tranh và mồ mả thất lạc. Thủ đoạn của vợ chồng “cậu” Thủy là lợi dụng vào sự mê tín, thực hiện việc tìm hài cốt qua hình thức “gọi vong”, “dụ vong”, sau đó chỉ vào các vị trí có hài cốt để khai quật.

Tuy nhiên vì không có khả năng ngoại cảm, nên vợ chồng “cậu” Thủy đã nghĩ ra cách giả di vật của bộ đội hy sinh trong chiến tranh như bi đông, dép cao su có khắc tên của người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản. Cơ quan an ninh điều tra xác định, từ tháng 12-2012 tới tháng 7-2013, vợ chồng “cậu” Thủy đã lừa đảo tổng cộng gần 8 tỷ đồng của các bị hại.

NGUYỄN QUỐC

- Vụ tự xưng nhà ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị: Bắt khẩn cấp Mẫn Đức Phương

Tin cùng chuyên mục