Đề nghị hủy hai bản án về bồi thường trách nhiệm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn

(SGGP).- Liên quan tới vụ án 10 năm tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang mới đây đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ở Lạng Sơn) có hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung hơn 11 năm trước khiến ông Chấn bị bắt và đi tù oan.

TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, việc trả hồ sơ để tiến hành tố tụng theo thủ tục đối với đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị Hoan là anh Nguyễn Văn Tiến (24 tuổi, con trai chị Hoan).

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào cuối tháng 9-2014, xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung về hành vi sát hại chị Hoan và cướp tài sản, trong phần thủ tục tại tòa, thông qua luật sư, anh Tiến có đơn đề nghị tòa xem xét việc bồi thường vì khi chị Hoan bị Chung sát hại, anh mới 13 tuổi. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa.

Đáng chú ý, ngoài yêu cầu điều tra bổ sung, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bản án hình sự sơ thẩm số 145 và bản án hình sự phúc thẩm số 166 về việc ông Nguyễn Thanh Chấn có trách nhiệm phải chu cấp cho con trai thứ hai của nạn nhân Hoan là cháu Nguyễn Văn Đức đến khi đủ 18 tuổi. Theo đó, hơn 10 năm trước, ngày 27-7-2004, trong bản án phúc thẩm, ông Chấn bị tuyên y án sơ thẩm với tội danh giết người, đã bị buộc bồi thường cho gia đình bị hại 20 triệu đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần. Tiếp đó ngày 30-9-2004, phiên tòa sơ thẩm xem xét trách nhiệm của bị cáo Chấn đối với con chị Hoan đã tuyên ông Chấn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến khi đứa trẻ mất mẹ tròn 18 tuổi.

Ông Chấn kháng cáo cho rằng không giết người nên không có trách nhiệm cấp dưỡng. Tuy nhiên phiên tòa phúc thẩm ngày 2-3-2005 đã bác kháng cáo này của ông Chấn. Tuy nhiên sau hơn 10 năm phải chịu ngồi tù oan, vào cuối năm 2013, sau khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và thừa nhận hành vi giết chị Hoan, ông  Chấn đã được trả tự do. Tiếp đó ngày 6-11-2013, Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xử tái thẩm tuyên hủy hai bản án hình sự đã kết tội ông Chấn. Ngày 25-1-2014, ông Chấn được công nhận vô tội. Tuy nhiên, hai bản án đối với Chấn vẫn chưa được hủy kể từ khi ông Chấn được tòa án tuyên vô tội.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục