“Bầu” Kiên cho rằng đầu tư cổ phiếu ACB không trái luật

Ngày 5-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn Hà Nội và TPHCM tiếp tục phần xét hỏi. Hội đồng xét xử dành khá nhiều thời gian cho các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo và những người có liên quan tới vụ án.

Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên và đồng phạm

(SGGP).- Ngày 5-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn Hà Nội và TPHCM tiếp tục phần xét hỏi. Hội đồng xét xử dành khá nhiều thời gian cho các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo và những người có liên quan tới vụ án.

Liên quan đến số tiền 718 tỷ đồng mà ACB ủy quyền cho các nhân viên gửi VietinBank đã bị “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt được khá nhiều luật sư chú ý và đặt câu hỏi. Tuy nhiên, Huyền Như đều xác nhận tất cả những gì đã khai trong hồ sơ. Huyền Như cũng cho rằng, số tiền đó bị Huyền Như lập giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhân viên ACB.

Trong khi đó, đối với khoản tiền 700 tỷ đồng cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB, đại diện ACB cho rằng hành vi mua cổ phiếu ACB của ABCS là sai. Đáng chú ý, phần xét hỏi bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên Phó Tổng giám đốc ACB). Bản án sơ thẩm cáo buộc bị cáo Tuấn tham gia vào Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB trong việc ra quyết định cấp hạn mức 700 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu ACB và tuyên phạt Tuấn 2 năm tù giam. Tại phiên xử phúc thẩm, Tuấn đã khẳng định phiên họp đó Tuấn chỉ được tham gia với tư cách khách mời. “Vì không phải lĩnh vực phụ trách nên không được phát biểu và cũng không được ký vào bất cứ văn bản nào, vì vậy đề nghị HĐXX xem xét lại việc buộc tội tôi” - Tuấn nói. Khi luật sư thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên tức “bầu” Kiên và Lý Xuân Hải về vai trò của Tuấn trong vụ việc trên thì cả hai đều khẳng định Tuấn không có vai trò gì trong việc quyết định cấp hạn ngạch 700 tỷ đồng.

Cùng với đó, “bầu” Kiên tiếp tục khẳng định việc mua cổ phiếu của ACB là không trái luật và đến giờ này không có một khoản lỗ nào mà ACB và ACBS phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Kiên cũng tiếp tục phản bác lại cáo buộc về việc ACB ủy thác tiền gửi sang VietinBank khi cho rằng việc ủy thác này không gây hậu quả thiệt hại 718 tỷ đồng. Đồng thời, bị cáo Kiên đề nghị giám định lại một số văn bản liên quan đến Tổng Cục thuế để chứng minh mình vô tội trong tội “Trốn thuế”.

NGUYỄN QUỐC

- Xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm: Làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước

Tin cùng chuyên mục