Khai mạc phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng

Đúng 9 giờ sáng nay, 15-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân đã khai mạc. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày 31-12.
Khai mạc phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng

(SGGPO).- Đúng 9 giờ sáng nay, 15-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân đã khai mạc. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày 31-12.

Các bị cáo tại phiên tòa

Hội đồng xét xử gồm ba thẩm phán: Quảng Đức Tuyên (Phó Chánh Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM, chủ tọa phiên tòa), Phan Thanh Tùng và Mai Thị Tú Anh.

Ông Nguyễn Thế Thành, kiểm sát viên cao cấp, Phó Viện trưởng Viện Phúc thẩm 3 - Viện KSND tối cao và ông Nguyễn Văn Tùng, kiểm sát viên cao cấp của Viện Phúc thẩm 3 - Viện KSND tối cao cùng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại phiên tòa.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, luật sư Lưu Văn Tám bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Ngận hàng TMCP Á Châu (ACB) đề nghị hội đồng xét xử triệu tập những người nguyên là lãnh đạo của ngân hàng này gồm các ông: Trần Xuân Giá, Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải…; triệu tập những người nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng VietinBank như: Phạm Huy Hùng, Trương Minh Hoàng, Nguyễn Thị Minh Hương vì có liên quan đến vụ án, cần được thẩm vấn để làm rõ.

LS Lưu Văn Tám cũng nêu vấn đề: trong 3 người tham gia đại diện cho Ngân hàng VietinBank tại phiên tòa, sự tham gia của 1 người là vi phạm pháp luật. Vì theo quy định của Luật Luật sư và bộ quy tắc ứng xử của luật sư, các luật sư không được cung cấp dịch vụ pháp lý cho các bên có quyền lợi đối lập nhau. Tại phiên xử sơ thẩm, luật sư Nguyễn Tiến Hùng cung cấp dịch vụ pháp lý cho bị cáo Huyền Như nhưng tại phiên xử phúc thẩm lại cung cấp dịch vụ pháp lý cho Ngân hàng VietinBank - là những bên có quyền lợi đối lập nhau. Từ đó luật sư Tám đề nghị hội đồng xét xử bác tư cách của luật Hùng.

Ngồi ở hàng ghế đầu trước vành móng ngựa, từ lúc được đưa vào xử, bị cáo Huyền Như lặng lẽ cúi đầu. Không mặc áo màu nổi như ở phiên xử sơ thẩm, lần này ra tòa bị cáo Huyền Như mặc áo màu xanh như những đồng phạm bị giam giữ khác.

Trong vụ án này, 20/23 bị cáo có đơn kháng cáo hoặc bị Viện KSND TPHCM ra quyết định kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt. 3 bị cáo không kháng cáo, không bị kháng nghị nhưng cũng được triệu tập.

Ngân hàng VietinBank cử 3 đại diện tham gia phiên tòa, gồm các ông: Nguyễn Tiến Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Nguyễn Như Thái Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Nguyễn Thế Huân (cán bộ Ngân hàng VietinBank).

Đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu là ông Lê Thanh Hải.

Ông Phạm Thanh Ngọc – Phó Trưởng phòng của Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham gia phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như (lúc đó là cán bộ tín dụng Vietinbank, chi nhánh TPHCM) đã vay hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, bị cáo Huyền Như mất khả năng thanh toán. Để có tiền trả nợ, do nắm được nghiệp vụ ngân hàng và là Quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp theo quyết định của chủ tài khoản với mức 50 tỷ đồng một lệnh nên từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, bị cáo Như đã giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TPHCM để huy động tiền.

Nhằm thực hiện được mục đích của mình, bị cáo Như thuê làm giả 8 con dấu đứng tên Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và 7 doanh nghiệp khác. Sau đó, bị cáo Như làm giả tài liệu (hợp đồng ủy thác đầu tư vốn, hồ sơ mở tài khoản, lệnh chi, lệnh chuyển tiền, hợp đồng tiền gửi) của hai ngân hàng Vietinbank và nhiều đơn vị, cá nhân khác để chuyển tiền của nhiều ngân hàng, đơn vị, cá nhân vào tài khoản Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Khải do Như thành lập hoặc chuyển cho những tổ chức, cá nhân Như cần trả nợ.

Bằng thủ đoạn này, Như đã chiếm đoạt hơn 3.900 tỷ đồng của Công ty TNHH đầu tư Phúc Vinh, Công ty cổ phần đầu tư Thịnh Phát, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Công ty cổ phần đầu tư và thương mại An Lộc, Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu, Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương, Công ty TNHH Zen Plaza, Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya, Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh TPHCM, ông Phạm Anh Huấn, bà Giã Thị Mai Hiên (ngụ quận Bình Thạnh), bà Lê Thị Kim Tuyến.

Tại phiên xử sơ thẩm hồi tháng 1-2014, TAND TPHCM tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". 22 bị cáo đồng phạm khác trong vụ án bị tuyên từ 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 20 năm tù giam.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Huyền Như kháng cáo về phần dân sự xin lại một trong những căn nhà đang bị kê biên và đề nghị cấp phúc thẩm trả lại villa H2 thuộc dự án Nam Hai Resort (tại Hội An, Quảng Nam) có diện tích gần 3.000 m², trị giá 43 tỷ đồng cho mẹ bị cáo. 19 bị cáo khác kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự trong vụ án. Nhiều nguyên đơn dân sự, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Bên cạnh đó, Viện KSND TPHCM có quyết định kháng nghị, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Đào Thị Tuyết Dung (Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân) về  hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay nặng lãi”.

Về trách nhiệm dân sự, không đồng ý với việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Huyền Như và đồng phạm bồi thường số tiền chiếm đoạt, Ngân hàng Thương mại CP Á Châu (ACB) kháng cáo toàn bộ bản án yêu cầu VietinBank phải có trách nhiệm bồi thường 718 tỷ đồng bị chiếm đoạt. Một số đơn vị bị hại khác cũng gửi đơn kháng cáo.

 Lúc 11 giờ, phiên tòa tạm nghỉ. Chiều nay phiên tòa tiếp tục làm việc.

ÁI CHÂN

>> Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng

>> Huyền Như xin xử án nhẹ cho đồng phạm

>> Vụ Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng - Công tố viên khẳng định quan điểm luận tội

Tin cùng chuyên mục