Triệu tập nguyên Giám đốc Ngân hàng VietinBank tại TPHCM

Ngày 15-12, phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân đã bắt đầu.

Phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng

(SGGP).- Ngày 15-12, phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân đã bắt đầu.

Trong vụ án này, 20/23 bị cáo có đơn kháng cáo hoặc bị Viện KSND TPHCM ra quyết định kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt. 3 bị cáo không kháng cáo, không bị kháng nghị cũng được triệu tập đến tòa.

Có 34 luật sư được Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan tại phiên xử phúc thẩm này.

Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư (LS) Lưu Văn Tám bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Ngân hàng TMCP Á Châu - Ngân hàng ACB - đề nghị hội đồng xét xử triệu tập một số cá nhân nguyên là lãnh đạo của ngân hàng này gồm Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị), Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc)…; đồng thời triệu tập những người nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng VietinBank như Phạm Huy Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị), Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc Ngân hàng VietinBank chi nhánh TPHCM), Trương Minh Hoàng và Nguyễn Thị Minh Hương (hai Phó Giám đốc Ngân hàng VietinBank chi nhánh TPHCM)... vì những người này có liên quan đến vụ án, cần được thẩm vấn để làm rõ. Đại diện Viện KSND tối cao thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại phiên tòa cũng đề nghị hội đồng xét xử triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ đến tòa với tư cách nhân chứng. Đối với đề nghị này, hội đồng xét xử chỉ đồng ý triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ tham gia phiên tòa.

Về ý kiến của LS Lưu Văn Tám đề nghị hội đồng xét xử bác tư cách của LS Nguyễn Tiến Hùng (Đoàn LS TP Hà Nội) cũng không được chấp thuận. Theo LS Tám, tại phiên xử sơ thẩm LS Hùng bào chữa cho bị cáo Huyền Như nhưng tại phiên xử phúc thẩm lại là người đại diện cho cho Ngân hàng VietinBank là đã vi phạm quy định về việc luật sư không được cung cấp dịch vụ pháp lý cho các bên có quyền lợi đối lập nhau. Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử, trong phiên xử phúc thẩm, LS Hùng là đại diện chứ không phải là LS bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Ngân hàng VietinBank nên không vi phạm quy định.

Tại phiên tòa, các LS cũng đề nghị hội đồng xét xử cho phép mang theo tài liệu, thiết bị phục vụ cho quá trình bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ như máy tính xách tay, iPad... vào phòng xử. Các LS cho rằng việc không cho phép mang theo những tài liệu, thiết bị này sẽ cản trở quyền hành nghề của các LS. Với lý do cần đảm bảo sự tôn nghiêm tại phiên tòa, hội đồng xét xử chỉ đồng ý cho các LS mang tài liệu bằng văn bản in ra giấy chứ không được mang các thiết bị máy móc khác vào phòng xử.

Đến hết phiên xử chiều qua, hội đồng xét xử vẫn chưa công bố xong bản án sơ thẩm. Sáng nay 16-12, hội đồng xét xử tiếp tục công bố bản án sơ thẩm, sau đó phiên tòa chuyển sang phần thẩm vấn.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục