Giám sát tình hình oan, sai tại TPHCM

Trong hai ngày 18 và 19-12, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại TPHCM về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.
Giám sát tình hình oan, sai tại TPHCM

(SGGPO).- Trong hai ngày 18 và 19-12, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại TPHCM về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, trưởng đoàn giám sát - nhận xét: Oan, sai là thực tế được dư luận xã hội, cử tri, đại biểu Quốc hội rất quan tâm. Chương trình cải cách tư pháp đặt ra mục tiêu xây dựng nền tư pháp Việt Nam trong sạch, vững mạnh, dân chủ. Đồng thời Hiến pháp năm 2013 xác định nguyên tắc cơ bản là tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; đề ra các nguyên tắc rất dân chủ, tiến bộ đối với các cơ quan tư pháp như nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc bảo vệ quyền của bị can, bị cáo, đương sự, nguyên tắc tôn trọng tính mạng con người, quyền được sống của công dân.

Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi làm việc

Trong đợt làm việc này, đoàn giám sát sẽ xem xét, đánh giá thực trạng tình hình, xác định nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến tình trạng oan sai trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử án hình sự và bồi thường thiệt hại cho việc oan trong khoảng thời gian từ tháng 10-2011 đến tháng 9-2014.

Trong quá trình làm việc, các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan được giao một số hoạt động điều tra ban đầu cũng sẽ nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự; đề xuất những giải pháp khắc phục để bổ sung; sửa đổi những chủ trương, chính sách chưa phù hợp nhằm hạn chế tình hình oan, sai.

“Đây là đợt giám sát quan trọng. Thời gian 2 ngày không thể đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình, do vậy có thể đoàn vẫn sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan được giao một số hoạt động điều tra ban đầu để tìm hiểu thêm những vụ việc cụ thể. Mục tiêu của chúng ta là bảo vệ công lý, bảo vệ sự công bằng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích chính đáng của cơ quan, tổ chức, cá nhân” - đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh.

Trong thời gian 2 ngày làm việc, đoàn giám sát sẽ nghe lãnh đạo Công an, Viện KSND, TAND, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm TPHCM và Bộ Tư lệnh Vùnh Cảnh sát Biển 4 báo cáo về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật. Đoàn cũng sẽ làm việc với Công an, Viện KSND, TAND quận Bình Tân về nội dung trên.

Ngày 24-6-2014 Quốc hội ban hành Nghị quyết 74/2014/QH13 về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2015. Trong đó, tình hình oan, sai và bồi thường thiệt hại cho người bị oan là một trong những nội dung được giám sát tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục