Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Công ty Sapharco

(SGGP).- Ngày 18-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố đối với Lê Minh Trí (53 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV dược Sài Gòn - viết tắt là Công ty Sapharco) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan trong vụ án, Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Tiến Phúc - viết tắt là Công ty Tiến Phúc) và Vũ Duy Quyền (49 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Tiến Phúc) cùng bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào cuối năm 2008, Nguyễn Hồng Thu và Võ Duy Quyền đề nghị với Lê Minh Trí cho Công ty Tiến Phúc nhập ủy thác các loại thuốc qua Công ty Sapharco. Theo thỏa thuận, Nguyễn Hồng Thu chịu trách nhiệm tìm nhà cung cấp nước ngoài, mua hàng, thanh toán và tiêu thụ tại Việt Nam; Công ty Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí. Tuy nhiên, hai bên không thực hiện theo hợp đồng ủy thác mà thống nhất hàng năm ký hợp đồng mua bán.

Công ty Sapharco thay Nguyễn Hồng Thu, Công ty Tiến Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo những điều khoản mà Thu, Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Để tạo niềm tin với Công ty Sapharco, dù không có sự đồng ý của nhà cung cấp nước ngoài, Thu chỉ đạo Quyền tạo dựng 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả.

Khi hàng hóa vào Việt Nam, Công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho Công ty Tiến Phúc và cho công ty này trả chậm mà không yêu cầu Công ty Tiến Phúc có tài sản thế chấp hoặc có biện pháp đảm bảo. Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài, Lê Minh Trí cho công ty này vay tiền dưới danh nghĩa hỗ trợ vốn để trả tiền cho nhà cung cấp nhưng không có tài sản thế chấp, không có biện pháp đảm bảo. Hậu quả, đến nay, Công ty Sapharco bị chiếm đoạt hơn 1.471.883, 37 USD và 31.630.102.317 đồng không có khả năng thu hồi.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục