Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 14: Công tác điều tra, xử lý tội phạm có chuyển biến tích cực

• Đề nghị xem xét trách nhiệm vụ việc để phạm nhân sử dụng ĐTDĐ lên Facebook

• Đề nghị xem xét trách nhiệm vụ việc để phạm nhân sử dụng ĐTDĐ lên Facebook

(SGGP).- Sáng 12-9, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 14 để cho ý kiến về các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014.

Theo Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2014 do đại diện Bộ Công an trình bày tại phiên họp, năm 2014, mặc dù có nhiều yếu tố tác động làm gia tăng tội phạm, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành địa phương và sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế. Số vụ án khởi tố mới là hơn 65.000 vụ với hơn 100.000 bị can, tăng 2,24% về số vụ, giảm 2,08% số bị can so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, công tác điều tra, xử lý tội phạm cũng có chuyển biến tích cực. Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức được triệt phá. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được phát hiện và khởi tố như vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Công thương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh; vụ tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam; vụ Nguyễn Đức Kiên kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng ACB và một số cơ quan liên quan… Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm vẫn phát sinh với tính chất ngày càng nghiêm trọng, tinh vi  hơn, trong đó có tội phạm ma túy, tội phạm về mua bán người…
 
Cũng tại phiên họp này, liên quan đến việc phạm nhân sử dụng điện thoại di động để lên Facebook trong trại giam Tân Lập, Bộ Tư pháp cho biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ trong trại giam 305 điện thoại di động sử dụng sai quy định, 1,4 kg lá cần sa khô, 10.000 viên thuốc tân dược, 0,277g ma túy; đề nghị khởi tố 105 vụ với 116 phạm nhân về tội mới, giảm hơn 24% so với năm trước.
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga lo ngại: “Năm ngoái đã có vụ việc phạm nhân trong trại giam vẫn thực hiện lừa đảo ở bên ngoài, năm nay lại có chuyện ngồi tù vẫn đưa được ảnh lên mạng. Sau một số vụ việc này, lãnh đạo cơ quan quản lý trại giam đã trả lời phương tiện thông tin đại chúng là do các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt.

Tuy nhiên dư luận cũng đặt câu hỏi bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì phải chăng có sự tiếp tay của cán bộ trại giam? Những vấn đề này phải được báo cáo làm rõ”. Theo bà, cần xem xét cả trách nhiệm của cơ quan kiểm sát, cụ thể, vụ ở trại giam Tân Lập thì Viện KSND tỉnh Phú Thọ cũng phải bị xm xét trách nhiệm.

Phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp diễn ra đến ngày 15-9.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục