Xét xử 5 bị cáo vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 23-9, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo đầu tiên liên quan trong vụ án "gây rối trật tự công cộng" tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.
Xét xử 5 bị cáo vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

(SGGPO).- Ngày 23-9, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo đầu tiên liên quan trong vụ án "gây rối trật tự công cộng" tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo bản cáo trạng, do phản đối chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng (nghĩa trang) tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà nên liên tục từ ngày 13-3 đến 1-4-2014, Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú và Giáp - là những đối tượng cầm đầu, đã thực hiện nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, trực tiếp xúi dục, kích động nhiều người dân làm mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Bắc Sơn trong thời gian dài.

Đỉnh điểm, tối 10-4, có hơn 200 người dân quá khích chủ yếu ở các thôn Trung Sơn, Xuân Sơn và Đồng Vĩnh (thuộc xã Bắc Sơn) đã kéo đến trụ sở UBND xã Bắc Sơn la hét, chửi bới, sau đó một số đối tượng quá khích đã đạp phá cổng trụ sở UBND xã, kéo thẳng vào trụ sở đập phá hội trường gây hư hỏng nhiều ô cửa kính, bàn ghế và nhiều tài sản vật dụng khác khiến bộ máy UBND xã Bắc Sơn bị ngưng trệ, không thể hoạt động được. Thậm chí, một số đối tượng còn dùng gạch đá, gậy gộc đập phá làm hư hỏng 12 chiếc xe máy đang để trong sân trụ sở UBND xã. Không dừng lại ở đó, các đối tượng quá khích còn tiếp tục kéo đến nhà riêng của 5 đồng chí cán bộ UBND xã Bắc Sơn gồm, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Đoàn, Trưởng công an và nhà cán bộ văn phòng xã ném đá, đập phá tài sản. Hậu quả đã làm nhiều gia đình bị vỡ ngói, 1 chiếc xe máy bị đốt cháy, đập vỡ 1 ti vi cùng rất nhiều tài sản có giá trị khác…Đến khoảng 1 giờ sáng 11-4, đám đông mới chịu giải tán.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải, biết nhận ra cái sai lầm của mình. “Lúc đầu tôi cũng những người dân ở đây chưa hiểu hết về chủ trương xây dựng Công viên Vĩnh Hằng nên hết sức phản đối. Giờ, sau một thời gian suy nghĩ và hiểu rõ hơn về chủ trương thì tôi thấy đó là một chủ trường đúng…”, bị cáo Trường nói tại phiên tòa.

Cùng có mặt tại phiên tòa là hơn 30 nhân chứng. Các nhân chứng đều đã kể lại toàn bộ sự việc trước phiên tòa và lên án những hành động sai trái của các bị cáo. Song họ cũng cho rằng đó là những hành động mang tính bột phát, chưa hiểu rõ về chủ trương. Các bị cáo đều là con em nông dân, gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn nên mong được sự khoan hồng của pháp luật.

Tòa đã tuyên phạt Trương Văn Trường (30 tuổi) 30 tháng tù, Nguyễn Thị Thuần (24 tuổi) 28 tháng tù, Trần Hậu Thuận (42 tuổi) 26 tháng tù, Bùi Đình Xuân (47 tuổi) 15 tháng tù, Nguyễn Văn Tú (36 tuổi) 18 tháng tù. Riêng bị cáo Trương Công Giáp (55 tuổi) đã chết do mắc bệnh hiểm nghèo nên Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà đã đình chỉ vụ án.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục