Bệnh viện Mắt Sài Gòn phải bồi thường bệnh nhân gần 1 tỷ đồng

 (SGGPO).- Ngày 7-1, phiên xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Hữu Thông (còn gọi là Huynh Tom Vu, Việt kiều Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (địa chỉ tại quận 1 TPHCM) đã kết thúc.

Nhận định rằng phía bệnh viện có lỗi trong quy trình khám chữa bệnh khiến mắt của ông Thông bị mù, hội đồng xét xử tuyên buộc phía bị đơn phải bồi thường cho ông Thông 46.700 USD (tương đương gần 1 tỷ đồng).

 Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Thông, vào tháng 6-2009 ông về Việt Nam thăm gia đình. Do thấy mắt hơi mờ nên ông đến Bệnh viện mắt Sài Gòn – thuộc Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông Thông bị đục thủy tinh thể và tư vấn ông phẫu thuật bằng phương pháp Phaco IOL với chi phí 8 triệu đồng.

 Ngày 5-6-2009, ca phẫu thuật được thực hiện. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, khi về nhà được vài tiếng đồng hồ thì mắt ông Thông có dấu hiệu mờ dần, sáng hôm sau thì không thấy đường hẳn. Ông Thông đến khám lại thì các sĩ của bệnh viện nói rằng ông chỉ bị phù giác mạc - là một biến chứng bình thường sau khi mổ mắt và kê đơn thuốc để ông về nhà uống.

 Gần một tuần sau vẫn không chuyển biến, ông Thông đến khám tại Bệnh viện mắt TPHCM. Ông được chẩn đoán bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại di chứng nặng nề, khả năng cao bị mù vĩnh viễn. Sau đó, ông Thông về Mỹ điều trị giác mạc với chi phí 46.700 USD.

 Cho rằng phía bệnh viện có lỗi, ông Thông làm đơn khởi kiện Bệnh viện mắt Sài Gòn gửi đến TAND TPHCM. Trong đơn kiện, ông yêu cầu bệnh viện bồi thường 85.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) gồm các khoản chi phí điều trị, đi lại, thu nhập bị mất. Tuy nhiên, nhận định rằng lỗi không thuộc về phía bệnh viện, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên bác đơn của ông Thông.

 Không đồng ý với phán quyết này, ông Thông làm đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM. Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 7-1, ông Thông rút kháng cáo về phần bồi thường mất thu nhập và bồi thường chi phí đi lại, chỉ yêu cầu Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam bồi thường chi phí điều trị 46.700 USD (gần 1 tỷ đồng).

 Theo nhận định của hội đồng xét xử, căn cứ vào kết quả giám định cho thấy phía bị đơn có lỗi vì không chữa bệnh theo quy trình mà bệnh viện này ban hành. Đồng thời, sau khi ông Thông chữa bệnh ở Mỹ xong, phía bệnh viện có đưa cho ông Thông 8.500 USD, nếu phía bị đơn không có lỗi thì đã không đưa số tiền này cho ông Thông. Bên cạnh đó, dù đã được tòa án triệu tập nhiều lần nhưng bác sĩ T.T.N. (bác sĩ phẫu thuật cho ông Thông) không có mặt. Trong khi bác sĩ T.P.D. (người tham gia phẫu thuật) khẳng định quy trình mổ mắt của Bệnh viện mắt Sài Gòn không có trách nhiệm chỉ định và theo dõi hậu phẫu. Chính cách điều trị này làm cho bệnh nhân bị loạn dưỡng giác mạc. Vì vậy hội đồng xét xử tuyên ông Thông thắng kiện, buộc phía bị đơn bồi thường cho nguyên đơn gần 1 tỷ đồng.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục