Giết anh và em vợ, lãnh án tử hình

Sáng 25-11, tại trường Đại học Luật (TP Huế), TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động bị cáo Trần Xuân Vinh (32 tuổi ) thường trú tại phường Phú Cát, TP Huế về hành vi giết người.
Giết anh và em vợ, lãnh án tử hình

(SGGPO). - Sáng 25-11, tại trường Đại học Luật (TP Huế), TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động bị cáo Trần Xuân Vinh (32 tuổi ) thường trú tại phường Phú Cát, TP Huế về hành vi giết người.

Khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, Trần Xuân Vinh được dẫn giải vào phòng xử án. Khuôn mặt nhợt nhạt, Vinh ngoái nhìn về phía con trai và liên tục khóc. Vinh mong được sang hỏi han, bồng đứa con trai nhưng không được. Vẻ mặt buồn bã, Vinh tiếp tục bước vào phòng xét xử. Trong khi ngay từ sớm, người thân của hai nạn nhân xấu số và người dân ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế (nơi xảy ra vụ án) đã đến theo dõi phiên xử. Phòng xử án có sự hiện diện của một cháu nhỏ là con của Trần Xuân Vinh và chị Huỳnh Thị Lành (vợ Vinh).

Bị cáo Vinh trước vành móng ngựa.

Bị cáo Vinh xin lực lượng Công an bảo vệ được vào phòng riêng để lấy lại tinh thần trước khi ra vành móng ngựa. Bước lại phòng xét xử, Vinh thấy vợ và gia đình nhà vợ, con trai của bị cáo chưa đầy 5 tháng tuổi thì y đã khóc òa trước sự chứng kiến của đông đảo người đến tham dự phiên tòa. Ánh mắt Vinh liên tục nhìn sang khu vực đại diện của người bị hại kèm theo đó là những giọt nước mắt không ngừng rơi.

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 24-6, Trần Xuân Vinh đi mua 2 con dao Thái có cán màu xanh, 2 chai thuốc trừ sâu cùng một số vật dụng khác với ý định đột nhập vào nhà vợ rồi ép vợ vào miền Nam sinh sống, nếu không được sẽ giết những người ngăn cản rồi uống thuốc sâu tự tử.

Khoảng 21 giờ 30 ngày 24-6, Vinh đi xe taxi đến nhà cha mẹ đẻ chị Huỳnh Thị Lành (vợ Vinh) ở thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang. Sau đó Vinh ngồi đợi phía sau nhà chị Lành, đến khoảng 3 giờ sáng ngày 25-6, Vinh trèo lên mái nhà tầng 2 rồi đột nhập vào bên trong nhà bằng cửa thông gió. Vinh mở tủ rượu ở phòng khách ngôi nhà này lấy 1 chai rượu ra phòng bếp đứng uống một lúc rồi quyết định hành động. Vinh vào phòng ngủ của anh Huỳnh Văn Tương (anh họ vợ Vinh), Huỳnh Nhật (em trai vợ Vinh) rồi dí dao vào cổ của anh Tương khống chế nói: “Ngồi yên, đưa tay đây để em trói, không em đâm”, lúc này anh Tương tỉnh giấc ngủ và đẩy Vinh về phía sau. Ngay lập tức, Vinh chồm tới dùng dao đâm nhiều nhát trúng vào má, vào người làm anh Tương gục xuống tại chỗ tử vong. Nghe tiếng anh Tương kêu to, anh Nhật nằm ở trên giường vùng dậy xông vào giằng co với Vinh nên Vinh dùng dao đâm 2 nhát trúng vào vùng cổ phải cạnh góc hàm và vai phải của anh Nhật. Nghe tiếng động, bà Hồ Thị Bẹ (mẹ chị Lành) và chị Lành đang nằm ngủ ở phòng đối diện chạy đến thấy Vinh đang giằng co với anh Nhật nên bà Bẹ dùng tay đánh vào vai Vinh. Thấy thế, Vinh mở cửa bên hông nhà bỏ chạy, anh Nhật đuổi theo Vinh đến hiên nhà thì gục ngã, sau đó tử vong. Vinh lập tức trốn khỏi hiện trường gây án.

Khoảng 10 giờ ngày 25-6, Vinh đến Quảng Trị rồi xuống xe đi bộ dọc đường quốc lộ và vào thuê phòng ở nhà nghỉ tại thôn Tân Phước Mỹ, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Tại đây, Vinh viết thư để lại cho cha mẹ ruột, cho vợ, cho chủ nhà nghỉ ở trong cuốn vở học sinh. Nội dung trong thư Vinh kể rõ việc đột nhập vào nhà ông Huỳnh Thủy và dùng dao đâm chết anh Huỳnh Văn Tương, Huỳnh Nhật rồi uống thuốc trừ sâu tự tử.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, chị Phạm Thị Lộc (chủ nhà nghỉ Vinh đang ở) phát hiện việc Vinh uống thuốc sâu tự tử nên báo chính quyền địa phương, Công an huyện Triệu Phong, đưa Vinh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Ngày 29-6, Trần Xuân Vinh ra viện và được di lý về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để điều tra làm rõ về hành vi giết người.

Tại tòa, Vinh thừa nhận những gì cáo trạng đã nêu. Đồng thời khai thêm, nhà y không có điều kiện, vợ lại không thích làm dâu nên bỏ về nhà ngoại sống. Vinh cũng theo về ở nhà vợ. Trong quá trình ở rể, Vinh cảm thấy mình lạc lõng, mặc cảm rồi đâm ra buồn chán. Thế rồi chỉ vì muốn kiếm nhiều tiền một cách nhanh chóng, Vinh lao vào con đường cờ bạc và cứ thế lún sâu vào nợ nần. Chính vì thế mà gia đình vợ không đồng ý cho Vinh tiếp tục sống với chị Lành. Vinh nói rằng mình rất thương vợ, thương con.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: Vậy vì sao nỡ ra tay giết hại những người thân của vợ, bị cáo suy nghĩ gì?

Vinh đáp: Bị cáo rất đau thương vì mất vợ, mất con. Thật sự bị cáo không muốn giết anh Tương và Nhật.

Cũng tại phiên tòa, chị Huỳnh Thị Lành, nói rằng do Vinh đam mê cờ bạc, rượu chè nên đã quyết định chấm dứt tình cảm. Sau khi sinh con, do đau buồn trước cái chết của em trai và không muốn nuôi con nên gửi cho gia đình Vinh nuôi nấng.

Trong khi đó, ông Trần Lắm (bố Vinh) cho biết, gia đình đang rất khó khăn trong việc nuôi cháu của mình. Việc Vinh buồn vì gia đình vợ ngăn không cho đến với chị Lành thì phía gia đình ông đã biết, nhưng không ngờ Vinh lại hành động dại dột như vậy.

Được tòa cho nói lời sau cùng, Trần Xuân Vinh đã bật khóc nức nở xin lỗi gia đình bị hại và mong gia đình vợ tha lỗi cho mình. Vinh quay sang phía con trai mình và bật khóc đồng thời muốn ôm con lần cuối cùng trước khi tòa nghị án.

HĐXX phiên tòa tuyên phạt Trần Xuân Vinh mức án tử hình về tột giết người, đồng thời bồi thường 139 triệu đồng cho gia đình người bị hại.


        VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục