Xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo tại Công ty Phương Nam: Nhóm tội phạm cán bộ ngân hàng bị tăng án

TRUNG HIẾU

Sau 5 ngày xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) và các ngân hàng, trưa ngày 11-12, HĐXX của TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên án.

Theo đó, bị cáo Lâm Minh Mẫn (35 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam) và bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (35 tuổi, nguyên phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam) bị tuyên y án sơ thẩm là 14 năm và 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX chấp nhận kháng cáo của Phượng và Mẫn, tuyên hai bị cáo này không phải chịu trách nhiệm liên đới trả 639 tỷ đồng mà cha con ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên chủ tịch HĐQT công ty) đã lừa đảo của các ngân hàng. HĐXX nhận định rằng số tiền trên do cha con ông Khuân lừa đảo để chiếm đoạt của 5 NH, tuy Phượng và Mẫn có vai trò giúp sức nhưng chưa chứng minh được hai bị cáo này hưởng lợi từ số tiền này nên khi nào bắt được cha con ông Khuân (đang truy nã) thì sẽ tiếp tục giải quyết trong vụ án khác.

Đặc biệt, 14/25 bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo, nhân viên của 5 chi nhánh ngân hàng (NH) gồm: NH Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng), NH Bưu điện Liên Việt Sở giao dịch Hậu Giang (LienVietPostBank HG), NH TMCP An Bình chi nhánh Bạc Liêu (ABBank BL), NH Sacombank chi nhánh Sóc Trăng và NH Vietcombank chi nhánh Sóc Trăng đã bị tòa tuyên 2-7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tăng án 1-3 năm tù.

TRUNG HIẾU

Tin cùng chuyên mục