Bế mạc Đại hội luật sư toàn quốc: Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đạo đức hành nghề

Sau 3 ngày làm việc, ngày 19-4, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ 2 đã bế mạc.

Sau 3 ngày làm việc, ngày 19-4, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ 2 đã bế mạc.
 
Đại hội đã bầu ra Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ 2 gồm 95 thành viên, trong đó 63 thành viên đương nhiên là Chủ nhiệm các đoàn luật sư. Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ 2 đã họp phiên đầu tiên bầu ra Ban thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam gồm 21 thành viên; bầu 4 Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 2 là: TS, luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 1; TS, luật sư Phan Trung Hoài, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 1; luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 1, Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; luật sư Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM.

Sau bế mạc, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ 2 đã tổ chức họp báo công bố kết quả của đại hội. Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí vì sao tại đại hội, Hội đồng Luật sư toàn quốc chưa bầu ra được chức danh Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Trung Hoài cho biết: Tại phiên họp lần thứ 1, Liên đoàn Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ 2 đã bầu ra được 21 ủy viên Ban thường vụ và 4 luật sư tham gia với chức danh Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Riêng chức danh Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, do kết quả bầu cử các ủy viên Hội đồng Luật sư trực tiếp và dự kiến nhân sự không đạt số phiếu tín nhiệm theo biểu quyết của đại hội. Do vậy, chức danh Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ được bầu trong phiên họp sớm nhất của Hội đồng Luật sư toàn quốc.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên cho rằng, hiện nay có một bộ phận luật sư chạy án, Phó Chủ tịch Đỗ Ngọc Thịnh khẳng định: “Đội ngũ luật sư Việt Nam không có chạy án, không có một bộ phận đó”. Tuy nhiên, cũng theo Phó Chủ tịch Đỗ Ngọc Thịnh: Một vài luật sư có biểu hiện đó nhưng hiện nay chưa có chứng cứ rõ ràng, do đó không thể khẳng định có một bộ phận luật sư chạy án. Còn có những tiêu cực, tồn tại trong một ngành nghề, đó là điều không thể tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi, xây dựng nhà nước pháp quyền như hiện nay. Nhất là, khi hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh và cơ chế kiểm tra giám sát của chính cơ quan tiến hành tố tụng cũng chưa được bảo đảm và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các đoàn luật sư đang thực hiện chế độ tự quản lý thì việc có một vài hạn chế là không thể tránh khỏi.
 
Tuy vậy, khi có những phản ánh về việc tiêu cực này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các đoàn luật sư sẽ tuyên truyền giáo dục trong toàn đội ngũ luật sư thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử đạo đức hành nghề luật sư; thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hạn chế tối đa việc có những biểu hiện tiêu cực. Nếu có trường hợp tiêu cực, Liên đoàn luật sư, các đoàn luật sư sẽ kịp thời uốn nắn, giúp đỡ, đồng thời xử lý các luật sư cố tình vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật và mức độ cao nhất là loại bỏ họ ra khỏi đội ngũ luật sư, không để “con sâu làm rầu nồi canh”.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục