Một công ty Hàn Quốc bị khởi kiện do vi phạm bản quyền phần mềm

Chiều 24-6, tại Hà Nội, Liên minh phần mềm BSA đã họp báo công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam (Công ty Trimmers) do sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Microsoft, là thành viên của BSA. Đây là doanh nghiệp thứ 2 ở Việt Nam bị BSA khởi kiện ra tòa án dân sự do xâm phạm bản quyền phần mềm sau vụ đầu tiên vào cuối năm 2013.

(SGGP).- Chiều 24-6, tại Hà Nội, Liên minh phần mềm BSA đã họp báo công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam (Công ty Trimmers) do sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Microsoft, là thành viên của BSA. Đây là doanh nghiệp thứ 2 ở Việt Nam bị BSA khởi kiện ra tòa án dân sự do xâm phạm bản quyền phần mềm sau vụ đầu tiên vào cuối năm 2013.

Vụ việc này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh biện pháp dân sự đang được các cơ quan thực thi khuyến khích áp dụng trong xử lý các vụ việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), thay cho biện pháp hành chính được áp dụng phổ biến trước đây. Công ty Trimmers là một doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất phụ kiện ngành may mặc và túi xách, có trụ sở đóng tại ấp Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Vào ngày 26-9-2013, lực lượng thanh tra liên ngành bao gồm Thanh tra Bộ VH-TT-DL phối hợp với Phòng, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) đã tiến hành thanh tra đột xuất Công ty Trimmers về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính. Sau khi kiểm tra 41 máy tính đang hoạt động tại doanh nghiệp này, tại thời điểm kiểm tra, Trimmers chỉ cung cấp được một số ít các phần mềm có bản quyền, còn lại phần lớn là các phần mềm máy tính bất hợp pháp.

Trong số các phần mềm bị cài đặt sử dụng trái phép gồm các phần mềm của Microsost, Adobe, Autodesk và Lạc Việt, đều là thành viên của BSA. Mặc dù, đại diện Trimmers đã ký vào biên bản thanh tra thừa nhận có hành vi sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm luật về SHTT; cam kết chấm dứt hành vi vi phạm, có biện pháp khắc phục hậu quả; nhưng sau đó, doanh nghiệp này đã không hợp tác với các bên liên quan.

Trong gần 2 năm qua, đại diện BSA và Microsoft đã rất nhiều lần tìm cách đàm phám với Trimmers để dàn xếp vụ việc nhưng đều không nhận được sự hợp tác của doanh nghiệp này. Chính vì vậy, Micorsoft đã quyết định đưa vụ việc này lên TAND tỉnh Bình Dương và đã được tòa chấp thuận. Dự kiến, ngày 2-7 tới, phiên hòa giải đầu tiên giữa hai bên sẽ được TAND tỉnh Bình Dương tiến hành.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục