Thí điểm 100 luật sư tham gia tư vấn cho người khiếu nại tố cáo

Chiều 1-7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ (TTCP), Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai việc luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương. Giữa các cơ quan này đã có Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết KNTC ở cơ sở.

(SGGP).- Chiều 1-7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ (TTCP), Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai việc luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương. Giữa các cơ quan này đã có Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết KNTC ở cơ sở.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh, để thực hiện việc tư vấn pháp lý cho công dân đến KNTC tại trụ sở tiếp công dân Trung ương, trước mắt sẽ có 100 luật sư của Đoàn Luật sư TP Hà Nội tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý. Các luật sư tham gia tư vấn giải quyết KNTC là những người có uy tín. Đây là lần đầu tiên các luật sư tham gia đông đảo có hệ thống tổ chức trong lĩnh vực này. Theo ông Thịnh, trong đợt 1 tham gia phối hợp tư vấn trợ giúp pháp lý cho công dân đến KNTC tại trụ sở tiếp công dân Trung ương, mỗi ngày sẽ có 2 - 3 luật sư tham gia tư vấn cùng cán bộ tiếp công dân. Sau đợt này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để việc tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn. Trưởng ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đề nghị các luật sư cần tham gia tư vấn ngay từ đầu vào, nhất là đối với các đoàn KNTC đông người, các luật sư cần phối hợp cùng cán bộ tiếp công dân tiếp bà con để không chỉ tư vấn cho công dân mà còn tư vấn cho cả cán bộ tiếp công dân. Việc phối hợp tư vấn cần theo đúng quy trình, thực hiện đúng pháp luật để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, sau hội nghị này, các bên liên quan sẽ tiến hành việc tư vấn pháp lý cho công dân đến KNTC tại trụ sở tiếp công dân Trung ương. Từ việc triển khai ở Hà Nội sẽ là mẫu để thống nhất quy trình hướng dẫn phổ biến thực hiện đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo TTCP, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành thanh tra tiếp tục tập trung cao cho công tác giải quyết KNTC, đặc biệt là đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.

Qua công tác giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho công dân 14,8 tỷ đồng, 9,2 ha đất các loại; trả lại quyền lợi cho 310 người, kiến nghị xử lý hành chính 64 người (đã xử lý 46 người); chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục