Xét xử vụ án lừa đảo lớn nhất ĐBSCL

Xét xử vụ án lừa đảo lớn nhất ĐBSCL

(SGGP).- Ngày 20-7, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu. Đây là một trong những vụ án nghiêm trọng từng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xử lý.

Có 27 bị cáo được triệu tập tại tòa, trong đó nguyên Kế toán trưởng của Công ty TNHH Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và Phó giám đốc Trịnh Hồng Phượng (cùng 35 tuổi) bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 25 bị cáo còn lại nguyên là lãnh đạo, cán bộ của 5 ngân hàng có chi nhánh tại tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Lâm Minh Mẫn trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng Công ty TNHH Phương Nam thành lập năm 1998, đến năm 2000 thì nâng lên thành Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam) với ngành nghề kinh doanh thu mua chế biến tôm xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và mua bán thức ăn, vật tư phục vụ nuôi tôm... với vốn điều lệ 295 tỷ đồng. Các cổ đông gồm: Lâm Ngọc Khuân góp 35,26%; Trần Thị Mỹ (vợ ông Khuân) 20,5%; Lâm Ngọc Hân (con gái ông Khuân, Việt kiều Mỹ) 20,24%; Huỳnh Phúc Quế 24% (cháu ông Khuân, thực tế chỉ đứng tên, không góp vốn). Ông Khuân làm người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Phương Nam.  

Năm 2008 đến tháng 9-2012, Công ty Phương Nam liên tục hoạt động thua lỗ với tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng. Công ty thiếu nợ các ngân hàng 1.700 tỷ đồng. Bằng nhiều thủ đoạn gian dối, Công ty Phương Nam đã ký nhiều hợp đồng với các ngân hàng để vay hàng ngàn tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho, giá trị tài sản thế chấp chỉ vài trăm tỷ đồng. Trong đó, Lâm Ngọc Khuân và Lâm Ngọc Hân có vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Ngọc Phượng thực hiện các hành vi để chiếm đoạt số tiền trên. Sau khi phạm tội, Lâm Ngọc Khuân cùng con gái Lâm Ngọc Hân bỏ trốn ra nước ngoài. Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã.

Đối với hành vi vi phạm quy định về cho vay, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng có 5 bị cáo đã vi phạm và gây hậu quả không thu hồi được số tiền hơn 314,1 tỷ đồng. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hậu Giang có 8 bị cáo gây hậu quả cho ngân hàng không thu hồi được số tiền gần 196 tỷ đồng. Sacombank Sóc Trăng có 6 bị cáo gây hậu quả không thu hồi số tiền hơn 132 tỷ đồng. Ngân hàng An Bình chi nhánh Bạc Liêu có 3 bị cáo liên quan gây hậu quả không thu hồi được số tiền hơn 53 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng có 3 bị cáo gây hậu quả không thu hồi được hơn 77 tỷ đồng.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của 25 lãnh đạo, cán bộ 5 ngân hàng này đã phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31-7.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục