Xét xử sơ thẩm vụ án lật cầu Chu Va

(SGGP).- Ngày 21-7, TAND tỉnh Lai Châu đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự lật cầu Chu Va 6 (tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) xảy ra ngày 24-2-2014 làm 8 người chết, 38 người bị thương.

(SGGP).- Ngày 21-7, TAND tỉnh Lai Châu đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự lật cầu Chu Va 6 (tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) xảy ra ngày 24-2-2014 làm 8 người chết, 38 người bị thương.

Các bị cáo là Nguyễn Văn Ký, nguyên Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Hoa Ký - đơn vị thi công cầu; Hoàng Đình Vấn, nguyên Phó giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và Bùi Hải Sơn, nguyên cán bộ kỹ thuật thực hiện chức năng giám sát cầu Chu Va 6, thuộc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường bị Viện KSND tỉnh Lai Châu cáo buộc tội danh “Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3, Điều 229 và Khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa không có luật sư bảo vệ do các bên không có nhu cầu. Để đảm bảo xét xử khách quan, đúng người đúng tội, đúng pháp luật và không để xảy ra oan sai, TAND tỉnh Lai Châu đã triệu tập hơn 50 người là nhân chứng, nạn nhân bị thương, người nhà các nạn nhân thiệt mạng tại 2 bản Chu Va 6, Chu Va 8, chính quyền địa phương và các đơn vị, cá nhân liên quan tới phiên tòa để tiến hành tham gia tố tụng và làm nhân chứng cho vụ tai nạn. Trong phần nội dung thẩm vấn các bên liên quan, đại diện đơn vị thiết kế cầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghiệp Lào Cai khẳng định, quá trình thiết kế, lập dự toán công trình được thực hiện đúng quy định. Các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ quá trình thi công xây dựng và giám sát công trình đều không đảm bảo theo quy định dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Văn Ký, đã thừa nhận là mình mới học hết lớp 3 và doanh nghiệp không đủ điều kiện năng lực thi công cầu; đã chỉ đạo kế toán lập 3 bộ hồ sơ đấu thầu lấy tên 3 doanh nghiệp khác nhau và lập danh sách cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý chất lượng công trình để qua mắt chủ đầu tư.

Nội dung thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa đều được các bị cáo khai và thừa nhận các hành vi phạm tội. Rất đông người dân tham gia phiên tòa đồng tình và cho rằng, đây cũng là một trong những thực trạng quản lý, thi công công trình của các chủ đầu tư và nhà thầu hiện nay.


BÍCH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục