Hơn 3.000 công nhân được tư vấn pháp luật miễn phí

Hơn 3.000 công nhân, người lao động TPHCM vừa được 30 luật sư tư vấn và giải đáp miễn phí những thắc mắc về các chế độ chính sách, quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại  “Ngày hội tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người lao động”, do Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp tổ chức (ảnh).
Hơn 3.000 công nhân được tư vấn pháp luật miễn phí

(SGGP).- Hơn 3.000 công nhân, người lao động TPHCM vừa được 30 luật sư tư vấn và giải đáp miễn phí những thắc mắc về các chế độ chính sách, quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại  “Ngày hội tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người lao động”, do Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp tổ chức (ảnh).

Tại đây, nhiều câu hỏi cho thấy dù quy định đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) là bắt buộc, nhưng công nhân lại hiểu đó là thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động, nên khi doanh nghiệp không đóng thì công nhân cũng không dám lên tiếng vì sợ mất việc. Các luật sư đã trợ giúp công nhân hiểu đúng về quyền lợi của mình khi được đóng BHXH, hướng dẫn người lao động cách thức bảo vệ mình và đồng nghiệp để không bị xâm phạm quyền lợi. Ngoài tư vấn, giải đáp trực tiếp các thắc mắc của công nhân, thông qua đường dây nóng, ban tổ chức còn nhận được 247 cuộc gọi của người lao động thắc mắc về các quyền lợi của mình.

Tại ngày hội, người lao động còn được thưởng thức các chương trình văn nghệ cùng những tiểu phẩm lồng ghép các tình huống pháp luật xung quanh Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn…
Hiện nay nhu cầu được tìm hiểu về pháp luật của công nhân, người lao động rất lớn. Tuy nhiên, vì phải tăng ca thường xuyên, lại làm việc chủ yếu ở các vùng ven, đi lại khó khăn, nên nhiều công nhân dù muốn gặp luật sư để nhờ tư vấn nhưng không có cơ hội.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục