CSGT gây tai nạn làm chết 2 người lãnh 5 năm tù

Ngày 12-1, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử sơ thẩm Phạm Hồng Tuân (30 tuổi, nguyên thượng úy CSGT  - Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ) về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (khoản 3, điều 202, Bộ Luật hình sự), gây thương vong nhiều người.
CSGT gây tai nạn làm chết 2 người lãnh 5 năm tù

(SGGPO).- Ngày 12-1, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử sơ thẩm Phạm Hồng Tuân (30 tuổi, nguyên thượng úy CSGT  - Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ) về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (khoản 3, điều 202, Bộ Luật hình sự), gây thương vong nhiều người.

Theo cáo trạng, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 6-12-2014, Tuân điều khiển ô tô mang biển số giả 29A-410.86 lưu thông theo hướng từ xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) về thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Khi đến Km20 thuộc thôn Tân Giao, xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) thì gây tai nạn với 9 dân phòng, dân quân của xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao. Nhóm dân quân và dân phòng này đang tập trung tại địa điểm giáp ranh để thực hiện kế hoạch tuần tra chung trên địa bàn.

Hậu quả, 2 dân phòng là Võ Xuân Đồng và Võ Xuân Thu tử vong. Anh Mai Văn Quốc sống đời sống thực vật với tỷ lệ thương tật 100%. Còn lại các dân phòng, dân quân khác có tỷ lệ thương tật từ 1% - 76%. Tuân và gia đình đã bồi thường cho các nạn nhân số tiền từ 15 - 80 triệu đồng/người.

Bị cáo Tuân (người che mặt) tại phiên tòa

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do Tuân điều khiển xe không làm chủ tốc độ, lấn trái đường nên đâm vào nhóm dân quân, dân phòng. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Tuân do cơ quan điều tra thu được sau khi gây tai nạn kết luận không tìm thấy cồn Ethanol trong mẫu máu.

Về chiếc xe ô tô hiệu BMW mang biển số giả 29A-410.86, cơ quan điều tra xác định biển đăng ký chính xác là 50Z-2039, do Võ Ngọc Thanh (ngụ TPHCM) làm chủ. Chiếc xe đã được thế chấp vào ngân hàng với giá 1,8 tỷ đồng. Sau nhiều lần cầm cố, vay, thế chấp, xe đến tay một người bạn của Tuân ở tỉnh Đồng Nai. Tuân mượn xe này để về nhà thì gây tai nạn. Xe đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 28-6-2011. Tuân bị bắt tạm giam từ ngày 8-12-2014 đến 10-2-2015 thì được cho tại ngoại.

Tại phần xét hỏi trong buổi chiều 12-1, Tuân khai sáng sớm ngày xảy ra tai nạn, Tuân chở vợ con đi TPHCM tiêm phòng. Đến chiều, bị cáo bắt xe khách cho vợ và con về nhà trước, còn Tuân ở lại TPHCM chờ lấy xe máy đã cho mượn. Đến khoảng 23 giờ tối, Tuân vẫn chưa lấy được xe nên nóng ruột muốn về nhà.

Bạn của Tuân là anh Hồ Đại Dương khuyên Tuân nên ở lại chờ sáng hôm sau sẽ về nhưng Tuân không đồng ý, mà hỏi mượn Dương chiếc xe ô tô BMW. Dù chưa được sự đồng ý của Dương nhưng Tuân vẫn lên xe và đi về nhà. Tuân khai không biết xe ô tô mình đang sử dụng gắn biển giả, hết đăng kiểm. Khi điều khiển xe về tới khu vực núi Nham, xã Láng Lớn (huyện Châu Đức), do tránh một người đi ngang qua đường, bị cáo đánh tay lái tránh người này thì đâm vào nhóm dân quân và dân phòng, khiến 2 người chết.

Tuân cho biết thời điểm gây tai nạn trời tối, không có đèn đường, chỉ có đèn xe máy nên bị chói lóa. Lúc đó Tuân chỉ muốn về nhà với con vì vừa đi tiêm về, sợ con bị sốt, mà vợ Tuân lại đang ở nhà một mình nên bị cáo nóng lòng muốn về nhà với vợ con. Sau khi gây tai nạn, Tuân cùng người khác đưa nạn nhân đi cấp cứu. Sáng sớm hôm sau, được sự động viên của lãnh đạo cơ quan, Tuân đến đơn vị trình bày sự việc và báo cáo với cấp trên.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh phát biểu quan điểm, cho rằng hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo được học hành đàng hoàng, được đào tạo bài bản qua trường lớp. Tuy nhiên khi ra ngoài xã hội, bị cáo gây tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy cần phải có một bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có truyền thống cách mạng, có nhiều thành tích trong công tác… nên xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Từ những tình tiết nêu trên, đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 3-5 năm tù.

Phần tuyên án, HĐXX nhận định, hành vi của Tuân là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Là cán bộ Công an nhân dân, đặc biệt lại là Cảnh sát giao thông, hơn ai hết, bị cáo ý thức khi điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc, luật lệ quy định khi tham gia lưu thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tuân 5 năm tù giam. 

       ĐỨC TRUNG – NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục