Giả danh công an để lừa đảo, hai bị cáo lãnh 14 năm tù

Tham gia đường dây giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại, Li Shi Min (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và Huỳnh Thị Như Mai (32 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) cùng lãnh 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Giả danh công an để lừa đảo, hai bị cáo lãnh 14 năm tù

(SGGPO).- Tham gia đường dây giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại, Li Shi Min (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và Huỳnh Thị Như Mai (32 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) cùng lãnh 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào tháng 4-2014, Li Shi Min từ Trung Quốc vào Việt Nam, được rủ tham gia vào đường dây giả danh các cơ quan pháp luật do một số đối tượng tổ chức, nhằm mục đích lừa tiền người Việt Nam.

Theo sự phân công, Li Shi Min cùng một đối tượng tên A Sán (người Trung Quốc, chưa xác định được lai lịch) gặp Huỳnh Thị Như Mai để thu mua thẻ ATM dùng làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo. Nhiệm vụ của Li Shi Min là giữ các thẻ ATM thu mua được, khi có người bị hại chuyển tiền vào thì Li Shi Min đi rút tiền, chuyển lại cho người cầm đầu và được hưởng 5% số tiền rút được. Đồng thời, nhằm phục vụ cho đường dây lừa đảo, Li Shi Min tham gia tham gia vào việc tìm người Việt Nam đưa sang Trung Quốc để thực hiện việc gọi điện thoại về lừa đảo người Việt Nam.

Các bị cáo Huỳnh Thị Như Mai (áo xanh) và Li Shi Min (áo trắng) tại phiên tòa

Ngày 20-8-2014, đồng bọn của Li Shi Min gọi điện thoại cho bà T.T.T.C (49 tuổi, ngụ quận 12) thông báo bà đang nợ cước điện thoại 8,6 triệu đồng, sau đó cho biết bà liên quan đến đường dây tội phạm ma túy do Công an tỉnh Tây Ninh đang điều tra, yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản cơ quan công an để xác minh làm rõ, sau khi xác minh sẽ trả lại. Tin lời, bà C. chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản số 19028174839010 mang tên Huỳnh Thanh Phong mở tại Ngân hàng Techcombank - chi nhánh Trung Chánh, Hóc Môn. Ngay lập tức, Li Shi Min rút 50 triệu đồng từ tài khoản này nộp về cho "ông chủ" và được chia lại 2,5 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã tiến hành phong tỏa, thu hồi 250 triệu đồng còn lại trong tài khoản tên Huỳnh Thanh Phong.

Với thủ đoạn tương tự, cũng trong tháng 8-2014, các đối tượng nằm trong đường dây lừa đảo cũng giả danh công an, gọi điện thoại hù dọa bà T.T.T.T. (34 tuổi) rằng bà có liên quan đường dây tội phạm, yêu cầu bà chuyển 190 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trần Hữu Lộc mở tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Sau khi bà T. chuyển tiền, Li Shi Min rút 60 triệu đồng, được hưởng 3 triệu đồng. Cơ quan điều tra phong tỏa và thu hồi được 130 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định tài khoản mang tên Huỳnh Thanh Phong mở tại Ngân hàng Techcombank - chi nhánh Trung Chánh, Hóc Môn và tài khoản mang tên Trần Hữu Lộc mở tại Ngân hàng TMCP Á Châu là 2 trong số 97 thẻ ATM do Huỳnh Thị Như Mai cung cấp cho Li Shi Min và A Sán. Số thẻ này Mai tìm mua của người khác hoặc nhờ người thân đứng tên làm thẻ giùm, bán được tổng cộng 145,5 triệu đồng.

Ngày 13-1, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án đã tuyên phạt Li Shi Min mức án 7 năm tù, Huỳnh Thị Như Mai 7 năm tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục