Y án tử hình "đại bàng" đánh chết bạn tù

Ngày 12-10, TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Đào Trung Hậu (33 tuổi) mức án tử hình, Châu Lễ Hiền (29 tuổi) mức tử hình, Ngô Tiến Nam (41 tuổi) tù chung thân cùng về tội "Giết người".
Y án tử hình "đại bàng" đánh chết bạn tù

(SGGPO).- Ngày 12-10, TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Đào Trung Hậu (33 tuổi) mức án tử hình, Châu Lễ Hiền (29 tuổi) mức tử hình, Ngô Tiến Nam (41 tuổi) tù chung thân cùng về tội "Giết người".

Các bị cáo Hậu, Nam, Hiền (từ trái qua phải) tại phiên xử phúc thẩm

Theo cáo trạng, các bị cáo Hậu, Hiền, Nam và can phạm N.T.N. cùng bị giam tại Nhà tạm giữ Công an quận 6. Các can phạm trong buồng giam tự bầu Hậu làm "trưởng buồng". Theo quy định ngầm trong buồng giam, khi can phạm mới nhập buồng giam phải ngồi "chấp hành" (tức là ngồi xếp bằng, hai tay để sau lưng) để trưởng buồng "sinh hoạt" (thông báo quy định buồng giam và phân công việc làm thường ngày). Nếu can phạm mới nhập buồng phản ứng thì sẽ bị trưởng buồng và các can phạm "mâm trên" đánh, buộc phải chấp hành. Quy định ngầm này có từ trước, do các can phạm trong buồng giam trước đó tự đặt ra.

Vào trưa 3-2-2015, do N. là can phạm mới nên Hậu kêu N. ngồi xuống vị trí gần góc cột sát tường giữa buồng giam để "sinh hoạt". N. ngồi xuống vị trí Hậu chỉ nhưng ngồi xổm chứ không ngồi xếp bằng. Khi Hậu hỏi: "Mày biết ngồi không?", N. không trả lời mà đứng lên định đánh lại Hậu.

Lúc này, Hậu đấm vào mặt N. một cái, N. phản kháng, đánh lại Hậu làm Hậu lùi về sau và bị té ngã. Thấy N. xông đến đè lên người Hậu, các can phạm khác trong buồng xông vào kéo N. ra để Hậu đứng lên. Lập tức, Hậu, Hiền, Nam đấm đá liên tục vào người N. rồi mới buông tha.

Chiều cùng ngày, do mệt mỏi trong người, N. xin phép Hậu được nằm nghỉ nhưng Hậu không đồng ý. Dù vậy, N. vẫn nằm xuống. Bị Hậu dựng dậy, N. ngồi dậy với vẻ mệt mỏi. Thấy vậy, Nam cùng hai can phạm khác tiếp tục đánh, đấm, đá, đạp nhiều cái vào người N. Chỉ đến khi Hậu thấy N. thở gấp thì mới kêu Hiền báo cán bộ Nhà tạm giữ quận 6 đưa N. đi cấp cứu. Đến 19 giờ cùng ngày, N. tử vong.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 4-2016, TAND TPHCM tuyên phạt Đào Trung Hậu mức án tử hình, Châu Lễ Hiền tử hình, Ngô Tiến Nam tù chung thân cùng về tội "Giết người". Hai phạm nhân khác tham gia đánh N. bị tuyên phạt 12 năm tù và 14 năm tù với cùng tội danh. 

Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo Hậu, Hiền, Nam kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Xét thấy hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng và sức khỏe người khác, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên hội đồng xét xử của tòa án cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục