Chiếm đoạt hơn 421 tỷ đồng, lãnh án tù chung thân

Từ ngày 23-11 đến 29-11, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án Ngô Thanh Long (38 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH P&R Long Quân) lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng.
Chiếm đoạt hơn 421 tỷ đồng, lãnh án tù chung thân

(SGGPO).- Từ ngày 23-11 đến 29-11, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án Ngô Thanh Long (38 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH P&R Long Quân) lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Thanh Long mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Ngô Thanh Long (áo xanh) cùng các đồng phạm tại phiên tòa


Liên quan trong vụ án, Nguyễn Nam Huân (31 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, thuộc Techcombank chi nhánh TPHCM) lãnh 9 năm tù; Lê Duy Khương (36 tuổi, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Gò Vấp thuộc Ngân hàng TMCP Hàng hải - chi nhánh Sài Gòn) lãnh 9 năm tù; Mã Quốc Phát (29 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng của Phòng giao dịch Gò Vấp thuộc Ngân hàng TMCP Hàng hải - chi nhánh Sài Gòn) lãnh 8 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Vào năm 2004, Ngô Thanh Long thành lập Công ty Long Quân, trụ sở tại TP Cần Thơ. Sau 20 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, vốn điều lệ Công ty Long Quân lên 26,4 tỷ đồng, nhưng thực chất công ty này không có vốn mà chủ yếu kinh doanh bằng vốn vay của ngân hàng.

Đến năm 2007, Công ty Long Quân đã mất khả năng thanh toán nợ vay ngân hàng. Để công ty có đủ điều kiện vay vốn với hạn mức cao hơn, Ngô Thanh Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa báo cáo tài chính từ lỗ 18 tỷ đồng thành lãi hơn 2,1 tỷ đồng.

Căn cứ báo cáo tài chính này, năm 2008, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ (viết tắt VCB chi nhánh Cần Thơ) cho Công ty Long Quân vay 120 tỷ đồng theo phương thức cho vay tín chấp, có bảo đảm bằng tài sản là biện pháp bổ sung. Trừ tài sản thế chấp, Ngô Thanh Long chiếm đoạt của VCB chi nhánh Cần Thơ hơn 72 tỷ đồng.

Tương tự, Ngô Thanh Long sử dụng báo cáo tài chính đã được điều chỉnh số liệu để vay tiền của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ (viết tắt BIDV chi nhánh Cần Thơ), chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng.

Không chỉ tại TP Cần Thơ, Ngô Thanh Long còn thực hiện hành vi tại TPHCM. Long cho Nguyễn Hải An (là Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Hải An - chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư cao cấp River Garden ở quận 2) vay 43 tỷ đồng, được hợp thức hóa bằng việc Công ty Hải An bán 40 căn hộ chung cư tại dự án River Garden cho Long.

Thực chất những căn hộ này đã được An bán cho khách hàng khác, và vì những hợp đồng được lập giả tạo nên Long không phải là chủ sở hữu đối với những căn hộ này. Thế nhưng, Long đã dùng những hợp đồng mua bán giả này thế chấp vay tiền, chiếm đoạt của hai ngân hàng khác gần 310 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của Long có sự giúp sức của An trong việc che giấu ngân hàng về các hợp đồng mua bán căn hộ giả tạo.

Trong quá trình điều tra vụ án, An bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với An.

Hành vi phạm tội của Long diễn ra trót lọt trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho các ngân hàng là do các bị cáo Huân, Khương, Phát đã không làm đúng các thủ tục kiểm tra, thẩm định tài sản thế chấp, nhận các hợp đồng mua bán căn hộ khống để làm tài sản bảo đảm, không định giá tài sản đảm bảo tiền vay.

Trước đó, vào tháng 2-2016, vụ án đã được TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, Long khai rằng An mới chính là chủ mưu trong vụ án, và sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện đã đưa cho một cán bộ điều tra 71.000 USD để "chạy án".

Do có tình tiết mới này, Hội đồng Xét xử quyết định trả hồ sơ để làm rõ lời khai của Long. Tuy nhiên, quá trình điều tra lại cho thấy lời khai của Long chưa đủ chứng cứ để chứng minh.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục