Yêu cầu thẩm phán giải trình vụ luật sư tố bị hành hung tại tòa

Ngày 28-12, ông Lê Văn Nhàn, Chánh án TAND TP. Pleiku (Gia Lai), cho biết vẫn chưa nhận được văn bản của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc xem xét giải quyết đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của luật sư Võ Thị Tiết, Đoàn luật sư Bình Định.
Yêu cầu thẩm phán giải trình vụ luật sư tố bị hành hung tại tòa

(SGGPO).- Ngày 28-12, ông Lê Văn Nhàn, Chánh án TAND TP. Pleiku (Gia Lai), cho biết vẫn chưa nhận được văn bản của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc xem xét giải quyết đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của luật sư Võ Thị Tiết, Đoàn luật sư Bình Định.

Trước đó, Liên đoàn luật sư Việt Nam gửi văn bản nói trên đến Chánh án TAND TP. Pleiku (Gia Lai) cùng số ngành chức năng. Nội dung nêu rõ, liên đoàn có nhận được đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của luật sư Võ Thị Tiết về việc luật sư này bị đương sự D. Th. Kh. C. (TP. Pleiku) cùng một số đối tượng khác đánh tại TAND TP. Pleiku làm gãy hai chiếc răng vào ngày 20-12.

Luật sư Võ Thị Tiết làm việc với phóng viên tại bệnh viện

Theo đơn luật sư Tiết, sáng 20-12, luật sư Võ Thị Tiết đến TAND TP. Pleiku để tham dự phiên tòa bào chữa cho thân chủ là bị đơn trong một vụ án dân sự. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Ngà. Mặc dù luật sư đã bị bà D. Th. Kh. C. cùng nhiều người khác có hành vi xúc phạm, dùng tay chỉ trỏ … nhưng cả HĐXX và chủ tọa phiên tòa phớt lờ, không có ý kiến hay nhắc nhở gì. Khi HĐXX vừa tuyên bố nghỉ để nghị án thì bà D. Th. Kh. C. cùng các đối tượng đã xông vào hành hung ngay tại bàn của luật sư. Mặc dù luật sư Tiết đã kêu la nhưng HĐXX và chủ tọa phiên tòa đã làm ngơ, không có động thái can thiệp, chỉ đến khi có thư ký tòa án chạy vào thì các đối tượng mới thả luật sư Tiết ra.

Căn cứ diễn biến theo đơn tố cáo của luật sư Tiết, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, hành vi lôi kéo nhiều người tham gia và tấn công luật sư ngay tại phòng xử là rất nghiêm trọng, thể hiện việc coi thường pháp luật của những người tham gia, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của luật sư. Theo trình bày luật sư Tiết, chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Ngà và HĐXX biết toàn bộ diễn biến về việc hành hung này.

Cũng theo Liên đoàn luật sư Việt Nam, nếu qua xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo của luật sư Tiết là đúng, Liên đoàn đề nghị Công an TP. Pleiku tiếp nhận tin báo tố giác hành vi vi phạm pháp luật về việc tấn công, xâm hại, danh dự, nhân phẩm của luật sư Tiết để điều tra, giải quyết theo quy định, đồng thời đề nghị Chánh án TAND TP. Pleiku và Chánh án TAND tỉnh Gia Lai chỉ đạo xem xét thái độ và ứng xử của Thẩm phán Nguyễn Thị Ngà và HĐXX trong việc đảm bảo an toàn cho luật sư Tiết và các chủ thể tham gia phiên tòa…

Cùng ngày, luật sư Võ Thị Tiết cho biết, hiện bà đang nằm viện, người vẫn còn đau, nhức. Từ lúc xảy ra vụ việc đến nay, ngoài việc Công an phường Ia Kring lấy lời khai của bà, rồi sau đó gọi điện hỏi có muốn giám định thương tích hay không cũng như hướng dẫn thủ tục giám định nhưng do bà đang nằm điều trị tại bệnh viện chưa đi được thì chưa thấy cơ quan chức năng nào làm việc với bà, kể cả TAND TP. Pleiku.

Theo ông Lê Văn Nhàn, Chánh án TAND TP. Pleiku, hiện ông đã yêu cầu thẩm phán Nguyễn Thị Ngà làm báo cáo giải trình vụ việc nói trên. Đến sáng 28-12, ông Nhàn cũng chưa nhận được bản báo cáo giải trình của thẩm phán Nguyễn Thị Ngà.

HỮU PHÚC

Tin cùng chuyên mục