Kháng nghị tăng án kế toán trưởng Công ty L&M Việt Nam

Ngày 24-4, Viện KSND TPHCM vừa có Quyết định kháng nghị, yêu cầu TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Nguyễn Thị Bạch Tuyết (43 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam, gọi tắt là Công ty L&M Việt Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(SGGPO).- Ngày 24-4, Viện KSND TPHCM vừa có Quyết định kháng nghị, yêu cầu TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Nguyễn Thị Bạch Tuyết (43 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam, gọi tắt là Công ty L&M Việt Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Công ty L&M Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ kỹ thuật nền móng các công trình xây dựng; dịch vụ cho thuê máy móc; thiết bị xây dựng.

Nguyễn Thị Bạch Tuyết được tuyển vào vị trí kế toán trưởng từ tháng 12-2009. Bên cạnh đó Tuyết còn là Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Hồng Tùng.
 
Lợi dụng vị trí được giao, từ tháng 1-2010 đến tháng 3-2012, Tuyết đã lập 51 phiếu và lệnh yêu cầu chuyển tiền từ tài khoản của Công ty L&M Việt Nam vào tài khoản của Công ty Đại Hồng Tùng dù giữa hai công ty này không có bất kỳ giao dịch, hợp đồng kinh tế này.

Với thủ đoạn này, Tuyết chiếm đoạt hơn 12,7 tỷ đồng của Công ty L&M Việt Nam, sau đó rút ra sử dụng. Trong 51 phiếu và lệnh chuyển tiền nêu trên, kết quả giám định cho thấy có 25 phiếu và lệnh yêu cầu ngân hàng chuyển tiền cho Công ty Đại Hồng Tùng với số tiền 6,689 tỷ đồng được ông Yee Lip Chee, Tổng Giám đốc Công ty L&M Việt Nam, trực tiếp ký.
 
Sau khi rút tiền, Tuyết nhiều lần nộp vào tài khoản cá nhân của mình, sau đó chuyển tiếp 30 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 135 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Bạch Yến và 890 triệu đồng cho ông Nguyễn Tiến Bình.
 
Tháng 3-2016, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án. Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố đề nghị xử phạt Nguyễn Thị Bạch Tuyết mức án từ 15 đến 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, hội đồng xét xử chỉ tuyện phạt bị cáo Tuyết mức án 12 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho Công ty L&M Việt Nam số tiền 6,058 tỷ đồng. Hội đồng xét xử cũng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH L&M Việt Nam để điều tra trách nhiệm của ông Yee Lip Chee.
 
Theo nhận định của Viện KSND TPHCM, số tiền bị cáo Tuyết chiếm đoạt là tài sản có giá trị đặc biệt lớn, bị cáo thực hiện tội phạm nhiều lần với thủ đoạn rất tinh vi, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo không thành khẩn khai báo phạm tội; do vậy mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Từ đó, Viện KSND TPHCM kháng nghị xét xử phúc thẩm theo hướng tăng án đối với Nguyễn Thị Bạch Tuyết.
 
Về biện pháp tư pháp, cho rằng hội đồng xét xử của tòa án cấp sơ thẩm không buộc những người có quyền và nghĩa vụ liên quan nộp lại tài sản đã nhận của bị cáo để đảm bảo việc thi hành án là có thiếu sót. Do vậy, Viện KSND TPHCM cũng đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM tuyên buộc những người liên quan (ông Nguyễn Tiến Bình, bà Nguyễn Thị Bạch Yến, bà Nguyễn Thị Phương Thảo) nộp lại số tiền đã nhận.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục