Sẽ đình chỉ khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc

Liên quan đến vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ vào ngày 19-4, sau khi báo chí thông tin về vụ việc cho rằng bà Ngọc không đáng bị bắt tạm giam với hành vi của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ. Sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc. Ngày 24-4, Công an tỉnh Đồng Nai chính thức thông tin về vụ việc.

Đại tá Lê Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 5-9-2015, nhận tin báo về việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc có hành vi ngăn cản không cho tàu của Công ty Nhân Thiện Hòa (được Sở GTVT Đồng Nai cấp phép nạo vét, thông luồng đoạn sông trên) nạo vét, khai thác cát trên sông Đồng Nai (đoạn xã Phước An, huyện Nhơn Trạch). Công an huyện Nhơn Trạch tiến hành đưa phương tiện vào bờ để lập biên bản vì ghe đang bị rò rỉ nước, nhưng bà Ngọc không cho di dời phương tiện, đòi lập biên bản tại chỗ, la hét, chửi bới, ôm vòi hút cát trên ghe và dọa tự sát.

Qua kiểm tra hồ sơ vụ án, đại tá Lê Văn Hùng cho biết, hành vi ngăn cản cơ quan công an của bà Ngọc là vi phạm pháp luật nhưng việc công an huyện Nhơn Trạch khởi tố, bắt tạm giam là chưa đúng với tính chất của vụ việc. Theo quan điểm của cơ quan điều tra cấp tỉnh, hành vi của bà Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự nên xử lý hành chính.

Về có thông tin cho rằng bà Ngọc, tố cáo một số nhân viên Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành hủy hoại tài sản của gia đình mình trong khi bị cơ quan điều tra bắt tạm giam khiến dư luận đặt vấn đề trái chiều. Về vấn đề này, đại tá Lê Văn Hùng khẳng định 2 vụ việc này hoàn toàn khác nhau và cho biết, vụ bà Ngọc tố cáo một số nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành hủy hoại tài sản vào cuối tháng 2-2016, cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ và sẽ khởi tố vụ án trong tuần tới.

Đại tá Lê Văn Hùng cũng cho biết, sau khi hủy bỏ biện pháp tạm giam cho bà Ngọc ngày 22-4, Công an huyện Nhơn Trạch sẽ đình chỉ vụ án, hủy quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc. Ngay trong sáng 24-4, đại diện Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã đến nhà bà Ngọc để xin lỗi về việc bắt tạm giam. Qua vụ việc trên, lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là bài học kinh nghiệm cho cơ quan điều tra cấp huyện, tỉnh và cán bộ điều tra viên trong thực hiện nhiệm vụ.

DUY THÀNH

Tin cùng chuyên mục