Bổ sung hàng ngàn chỉ tiêu thẩm phán các cấp

Trong khuôn khổ phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), cuối buổi sáng 25-4, UBTVQH đã nghe báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ sung thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp để thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

(SGGPO).- Trong khuôn khổ phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), cuối buổi sáng 25-4, UBTVQH đã nghe báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ sung thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp để thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Cơ quan thẩm tra thống nhất với đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị UBTVQH xem xét bổ sung một số chỉ tiêu thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp cho ngành tòa án nhân dân.
 
Riêng với thẩm phán cao cấp, để đáp ứng yêu cầu công việc, Thường trực Ủy ban Tư pháp (TT UBTP) tán thành với đề nghị của Chánh án TANDTC về việc bổ sung thêm 67 thẩm phán cho 3 TAND cấp cao trên cơ sở căn cứ vào số vụ việc tăng trung bình 10% hàng năm thì điều chỉnh tỷ lệ thẩm phán được bổ sung tương ứng cũng là 10% so với tỷ lệ tăng số vụ việc phải giải quyết. Như vậy bảo đảm được sự phù hợp giữa tăng vụ việc và bổ sung chỉ tiêu thẩm phán.

Đề nghị của Chánh án TANDTC về việc bổ sung 65 thẩm phán cao cấp cho 63 TAND cấp tỉnh, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014 và đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp (tương tự như số lượng kiểm sát viên cao cấp tại 63 VKSND cấp tỉnh vừa được UBTVQH quyết định theo Nghị quyết số 1155/NQ-UBTVQH13 ngày 02/3/2016) cũng được cơ quan thẩm tra đồng tình. 

Về bổ sung thẩm phán trung cấp, sơ cấp, trên cơ sở phân tích toàn diện tình hình, Ủy ban Tư pháp cũng tán thành với đề nghị của cơ quan trình. “Tuy nhiên, vẫn cần phải có ý kiến của Chính phủ về vấn đề này, để báo cáo UBTVQH bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 95 Luật tổ chức TAND”, Báo cáo thẩm tra lưu ý.


ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục