Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

Vụ đề nghị rút giấy phép 11 đơn vị cấp chứng nhận chất lượng phân bón

>> Gia tăng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật

(SGGP).- Báo SGGP ra ngày 12-5 đã thông tin về kết luận của Thanh tra Bộ NN-PTNT đối với những sai phạm của các trung tâm chứng nhận chất lượng phân bón và phòng thí nghiệm trực thuộc quản lý của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT). Theo đó yêu cầu phải rút giấy phép của 11 đơn vị có liên quan, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ chứng nhận hợp quy đã cấp cho các đơn vị không đúng quy định.

Sau khi có thông tin trên, Cục trưởng Cục Trồng trọt Ma Quang Trung khẳng định, trước mắt sẽ thành lập hội đồng, yêu cầu các đơn vị làm tường trình và tổng hợp các ý kiến báo cáo lên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, sau đó sẽ đưa ra kết luận cuối cùng để xử lý. Cục Trồng trọt đã có quyết định đình chỉ hoạt động chứng nhận chất lượng phân bón của các đơn vị được thanh tra và xác định có sai phạm để rà soát. Tuy nhiên, Cục trưởng Ma Quang Trung khẳng định đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm hành chính sẽ do Thanh tra Bộ NN-PTNT thực hiện xử phạt vi phạm hành chính. Còn với sai phạm có dấu hiệu hình sự tại Công ty cổ phần Chứng nhận giám định VINACERT, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Để rộng đường dư luận về vụ việc gây bức xúc này, ngày 13-5, ông Nghiêm Phú Trường, Trưởng đoàn thanh tra chất lượng phân bón của Thanh tra Bộ NN-PTNT khẳng định, lãnh đạo Bộ NN-PTNT sẽ xử lý sai phạm đến cùng đối với đơn vị vi phạm, không có “vùng cấm”. Ông Trường cho rằng, kết quả thanh tra phát hiện vi phạm về các chứng nhận hợp quy đối với chất lượng phân bón là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón và cả hệ thống cơ quan quản lý trong việc kiểm soát chất lượng phân bón.

Theo kết quả thanh tra, 11 đơn vị sai phạm đã tham gia chứng nhận hợp quy cho hàng ngàn sản phẩm của các doanh nghiệp phân bón. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ NN-PTNT vẫn biện minh rằng, giữa vi phạm về cấp chứng nhận hợp quy và phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn lan như hiện nay không có liên quan. Cần tách biệt việc chấp hành pháp luật trong chứng nhận hợp quy phân bón với hoạt động quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng phân bón của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo kiên quyết xử lý đến cùng, không bao che, kể cả đề nghị xử lý hình sự. Đại diện Thanh tra Bộ NN-PTNT cho rằng, rõ ràng ở đây có vai trò, trách nhiệm của Cục Trồng trọt chứ không chỉ riêng 11 đơn vị chứng nhận hợp quy. Thanh tra Bộ NN-PTNT đã làm việc với Cục Trồng trọt, trên quan điểm thể hiện rõ trong kết luận thanh tra, Cục Trồng trọt phải tiến hành kiểm điểm, mức vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục